Mưa lũ ở miền trung làm ít nhất 2 người chết


2018.12.10
da-nang-lut-960.jpg Lượng mưa ghi nhận trong 24 giờ hôm thứ bảy 8/12 tại Đà Nẵng đạt mức cao kỷ lục 635mm/ngày, cao nhất kể từ năm 1975 đến nay. Lượng mưa trên 180mm một ngày được coi là nặng. Hơn 2.000 học sinh tại Đà Nẵng được nghỉ học sau khi nhiều trường học bị nhấn chìm dưới một mét nước.
Courtesy Soha

Lũ lụt nặng nề và lở đất do mưa lớn ở các tỉnh miền trung làm ít nhất hai người chết và một người bị thương.

Theo Ủy ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai hôm 10 tháng 12 năm 2018, thi thể của hai người phụ nữ được tìm thấy ở tỉnh Quảng Trị vào sáng ngày 9/12/2018, sau khi xảy ra lũ quét do trận mưa lớn kéo dài vào cuối tuần.

Gió mùa đông bắc gây mưa rất lớn ở Đà Nẵng và các tỉnh miền trung kể từ ngày 8/12 gây ra lũ lụt nghiêm trọng khu vực này.

Lượng mưa ghi nhận trong 24 giờ hôm thứ bảy 8/12 tại Đà Nẵng đạt mức cao kỷ lục 635mm/ngày, cao nhất kể từ năm 1975 đến nay. Lượng mưa trên 180mm một ngày được coi là nặng.

Hơn 2.000 học sinh tại Đà Nẵng được nghỉ học sau khi nhiều trường học bị nhấn chìm dưới một mét nước.

Không chỉ Đà Nẵng, mưa lũ cũng gây ngập nặng ở Hội An và các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, có 383 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua thành phố Đà Nẵng bị sạt lở hai đoạn, hiện đã được khắc phục tạm thời. Giao thông trên Quốc lộ 1A. đoạn qua tỉnh Quảng Nam bị tê liệt do nhiều đoạn bị ngập tới một mét.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực miền Trung từ các tỉnh Quảng Bình đến Bình Định sẽ tiếp tục có những cơn mưa lớn lên tới 200mm vào hôm nay.

Đặc biệt Thừa Thiên-Huế và tỉnh Quảng Ngãi có thể mưa lên tới 400 mm.

Chính phủ Việt Nam đã kêu gọi chính quyền địa phương khu vực mưa lũ khẩn cấp thực hiện các bước ngăn chặn lũ lụt, tránh thương vong và mất mát tài sản.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2018, thiên tai tại Việt Nam đã khiến 185 người chết hoặc mất tích, làm bị thương 134 người, gây thiệt hại hơn 8,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 38 triệu USD.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.