Y án 8 năm tù với 3 người tham gia biểu tình ở Bình Thuận

RFA
2019.07.17
tranho_phamthiminhthu Hai bị cáo Trần Hổ và Phạm Thị Minh Thu tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận hôm 17/7/2019.
Courtesy of Baobinhthuan.com.vn

Hội đồng xét xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận ngày 17/7 đã tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 3 bị cáo Trần Hổ, Phạm Thị Minh Thu và Nguyễn Thị Liên bị cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ xảy ra tại Phan Rí vào ngày 10/6/2018 khi trên toàn quốc nổ ra đợt biểu tình chống hai dự luật đặc khu và an ninh mạng.

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết các bị cáo là ông Trần Hổ, bà Nguyễn Thị Liên bị tuyên 3 năm tù, và bà Phạm Thị Minh Thu bị tuyên 2 năm tù.

Theo cáo trạng tại tòa, ba bị cáo đã cùng nhiều người khác đã tụ tập trên quốc lộ 1A tại khu cực Cầu Nam và cầu Sông Lũy, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong vào ngày 10/6/2018.

Những người biểu tình bị cáo buộc đã hô hào, la ó, dùng gậy gộc, gạch đá ném vào cảnh sát giữ trật tự, dù được lực lượng chức năng địa phương tuyên truyền, thuyết phục giải tán đám đông. Hậu quả được cho biết là một cảnh sát bị thương, 2 xe ô tô và 2 xe mô tô của lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bị hư hỏng.

Ông Trần Hổ bị nói đã có hành vi đứng trước các đầu xe gây cản trở phương tiện lưu thông và dùng micro hô hào kích động những người xung quanh.

Bà Phạm Thị Thu Minh bị cho rằng đã có hành vi hô hào, gây náo loạn, nằm trên mặt đường gây ách tắc giao thông.

Bị cáo Nguyễn Thị Liên Hai tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận hôm 17/7/2019.
Bị cáo Nguyễn Thị Liên Hai tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận hôm 17/7/2019.
Courtesy of Baobinhthuan.com.vn

Cáo trạng cũng cho rằng bà Nguyễn Thị Liên trong thời gian đó hiện đang dẫn đoàn khách du lịch từ Nha Trang về TP.HCM nhưng đã xuống xe tham gia cùng đám đông và dùng loa di động, micro sẵn có hô hào biểu tình.

Trước đó, Tòa Án Nhân Dân huyện Tuy Phong đã có phiên xử sơ thẩm 3 bị cáo vào ngày 7/3/2019.

Vào hai ngày 10 và 11/6/2018, nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam đã xảy ra các cuộc biểu tình được đánh giá là đông đảo nhất từ sau năm 1975 của người dân, phản đối hai dự luật Luật Đặc khu và An ninh mạng của chính phủ.

Riêng tại tỉnh Bình Thuận, các cuộc biểu tình đã trở thành bạo động khi xảy ra xô xát giữa người dân và lực lượng chức năng. Người biểu tình tại đây đã dùng bom xăng tự chế phóng hỏa thiêu hủy một số tài sản và trụ sở Nhà nước, cũng như ném gạch đá vào lực lượng chức năng khiến hàng chục nhân viên công lực bị thương.

Những người tham gia trong đợt biểu tình hồi tháng 6/2018 lần lượt bị bắt và bị kết án sau đó. Tính đến nay, đã có hơn 100 người tham gia biểu tình bị kết án tù mà phần đông với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng.’

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.