Bà Sara vợ Thủ tướng Netanyahu thú nhận đã lạm dụng quỹ công

Sara Netanyahu

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Bà Sara Netanyahu bị tòa ra lệnh nộp phạt tuần trước

Vợ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa thú nhận bà đã lạm dụng quỹ nhà nước và sẽ phải nộp khoản tiền 15000 USD.

Bà Sara Netanyahu bị cáo buộc đã chi 99.300 USD cho chi phí đặt đồ ăn bên ngoài và nói dối không có đầu bếp để đảm nhận việc này trong dinh thự thủ tướng.

Bà bị kết tội gian lận và bội tín hồi năm ngoái.

Luật sư của bà nói vụ này không có liên quan tới bà và đây là một nỗ lực để hạ bệ chồng bà.

Bà Sara Netanyahu từ nay sẽ mang tiền án, tờ Jerusalem Post đưa tin.

Theo thỏa thuận thương lượng, bà sẽ phải trả lại số tiền là 12.490 USD và nộp khoản phạt là 2.777 USD.

Công tố viên Erez Padan nói bên khởi tố đã "có sự nhượng bộ đáng kể" dẫn tới "một thỏa thuận thương lượng cân bằng và đúng đắn". Ông cho biết thỏa thuận giữa hai bên đã giúp tòa không phải triệu 80 nhân chứng.

"Bên khởi tố hiểu rằng không có mối liên hệ đầy đủ giữa khoản tiền và tội hình sự, tuy nhiên trong khuôn khổ thủ tục pháp lý, mối liên hệ đầy đủ là không bắt buộc," ông nói.

Năm ngoái, các luật sư của bà Netanyahu tranh luận rằng bà đã không được thông báo về các quy định thủ tục liên quan đến việc thuê công ty bên ngoài và các đơn hàng đặt đồ ăn là do người quản gia đặt để phục vụ cho các nhân vật quan trọng.

Bình luận về án này, ông Netanyahu nói trong một thông cáo: "Sara Netanyahu là một người phụ nữ mạnh mẽ và đáng kính trọng và chưa bao giờ có sai lầm nào trong những hành động của bà".

Năm 2016, tòa cho ông Meni Naftali, người quản gia cũ của nhà Netanyahu, được nhận khoản bồi thường trị giá 47.000 USD. Người này cáo buộc bà Netanyahu đã có hành vi lạm dụng ở nơi làm việc. Tòa chấp nhận cáo buộc của ông Meni Naftali rằng ông đã bị xúc phạm và lạm dụng bằng lời nói.

Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu cũng đang đối mặt với các vụ kiện tụng. Tổng chưởng lý Israel cho biết ông dự định sẽ truy tố vị thủ tướng về tội hối lộ, gian lận và bội tín trong ba vụ việc đang chờ phiên xét xử cuối cùng.

Phiên xử cuối cùng, khi vị thủ tướng và các luật sư của ông có cơ hội bào chữa, được dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Mười.

Ông Netayahu phủ nhận có bất kỳ hành động sai trái nào và nói rằng ông là nạn nhân của thanh trừng chính trị.