Vườn rau Lộc Hưng: 'Chính quyền phải làm sao lấy lại niềm tin của dân'

Hơn 100 người dân Vườn rau Lộc Hưng tụ tập tối 14/2

Nguồn hình ảnh, Vườn rau Lộc Hưng

Chụp lại hình ảnh, Hơn 100 người dân Vườn rau Lộc Hưng tụ tập tối 14/2

Người dân Vườn rau Lộc Hưng nói họ vẫn có những xô xát với chính quyền sau Tết, với vấn đề đất đai vẫn chưa được đối thoại giải quyết.

Trong khi chính quyền tuyên bố đã có nhiều nỗ lực hỗ trợ trước Tết cho một số hộ dân, người dân vẫn mong muốn có một cuộc đối thoại rõ ràng, công khai với giới chức có thẩm quyền.

TP đã chăm lo Tết cho dân Lộc Hưng?

Theo thông tin mới nhất công bố hôm 14/2, chính quyền thành phố HCM đã hỗ trợ một số người dân Vườn rau Lộc Hưng trước Tết.

Theo báo Người Lao Động, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan tuyên bố, quận đã tiếp xúc được 111/124 hộ, còn 13/124 hộ không tiếp xúc được do đã bán nhà đi nơi khác hoặc đi nước ngoài.

Trong 111 hộ, có 92 hộ đồng thuận, có 78 hộ đã đăng ký kê khai, cung cấp thông tin và tự nguyện đồng ý nhận tiền hỗ trợ.

Quận đã chi tạm ứng kinh phí hỗ trợ 50% cho 39/78 hộ với tổng kinh phí 41,3 tỉ đồng và chi khen thưởng 5 triệu đồng/hộ. UBND quận còn hỗ trợ 50 phần quà Tết, trị giá 6 triệu đồng/hộ.

Như vậy, chính quyền mới chỉ thực hiện được việc tạm ứng hỗ trợ 50% cho 39/124 hộ, tức 31%.

Khung cảnh Vườn rau Lộc Hưng sau đợt cưỡng chế đầu tháng 1

Nguồn hình ảnh, Vườn Rau Lộc Hưng

Chụp lại hình ảnh, Khung cảnh Vườn rau Lộc Hưng sau đợt cưỡng chế đầu tháng 1

Dân Lộc Hưng phản bác

Một người dân sở hữu đất và vẫn đi lại vườn rau Lộc Hưng, xin giấu tên, cho BBC biết con số 111 hộ như chính quyền tuyên bố là không chính xác.

"Họ tiếp xúc rất buồn cười, họ chia ra 10-12 tổ tiếp xúc, sau khi họ đập phá cưỡng chế nhà cửa người ta. Thành phần đi tiếp xúc cũng lung tung, nhiều người không có bảng tên, đi 1 nhóm 2-3 người đến nhà."

"Họ giống như là đi dân vận, đến bảo thuận theo chủ trương nhà nước thì sẽ được nhận hỗ trợ."

"Họ đến cửa nhà tôi thì tôi không tiếp. Họ phải có văn bản, phải chứng minh được tư cách pháp nhân là người của cơ quan nào bộ phận nào."

Trước đó, người dân Vườn rau Lộc Hưng đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu phía chính quyền đối thoại với người dân. Nhưng với một số cán bộ đến tiếp xúc, họ nói họ có lý do từ chối tiếp.

"Không phải là không muốn tiếp họ, mà vì họ đã nhiều lần mất lòng tin, họ toàn nói dối. Họ toàn nói mà không làm.

"Đơn cử là sau đợt cưỡng chế hôm 4/1, hôm 5/1, họ mới đưa ra thông báo cưỡng chế thời gian 90 ngày. Đặc biệt họ bảo chỉ cưỡng chế nhà nào xây dựng từ 1/1/2018."

Hôm 8/1, chính quyền đã cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ khu vực Vườn rau Lộc Hưng.

"Còn tiếp xúc thì với chính quyền đủ năng lực chứ không phải người dân vận từ đâu tới. Nói với họ như nói với những người hàng chợ, nói xong câu chuyện cũng không được gì."

Về những hộ đã nhận hỗ trợ, người dân này nói đó là một số hộ đã lấn chiếm khu đất có kênh mương mà hồi xưa người dân và Linh mục Đinh Công Trình xây dựng.

Ngoài ra còn có khoảng hơn 20 hộ đã ký tên giao đất cho công ty Sài Thành vào 2007.

"Chắc họ sợ… Họ cảm thấy không thể theo tập thể khiếu kiện lâu dài."

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh đến thăm và đọc kinh cùng một số người dân ở tượng Đức Mẹ ở khu đất Vườn rau Lộc Hưng

Nguồn hình ảnh, Vườn rau Lộc Hưng

Chụp lại hình ảnh, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh đến thăm và đọc kinh cùng một số người dân ở tượng Đức Mẹ ở khu đất Vườn rau Lộc Hưng

Tình hình Lộc Hưng sau Tết

Người dân nói trên cho BBC biết sau cuộc cưỡng chế hôm 4,8/1, nhiều người dân Lộc Hưng đã gặp rất nhiều khó khăn, rồi nhà cửa, mất nguồn sống, lưu lạc tứ tán.

"Từ đó đến giao thừa, họ phải đi kiếm chỗ ở nhờ, người phải đi thuê mướn, nói chung mọi thứ khó khăn."

Ông còn cho biết hôm mùng 6 Tết, tức 10/2, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh đến thăm và đọc kinh cùng một số người dân ở tượng Đức Mẹ ở khu đất Vườn rau Lộc Hưng thì bị một người mặc thường phục đến hăm họa người dân.

"Người này đi ra từ cái lều dã chiến của chính quyền dựng lên, xung quanh có rất nhiều công an mặc sắc phục. Người này đi ra gây gổ với bà con mà không biết là thuộc thành phần nào, công an hay côn đồ," người dân này nói.

Gần đây nhất, chiều hôm 14/2, một xe bán tải chở 20-30 mái tôn chống nóng đến khu vực Vườn rau đã bị nhiều người dân lên tiếng phản đối, chặn đường.

Người dân nói nhân viên chở tôn nói cần tôn để dựng chòi trên khu vực.

"Bà con thì dứt khoát là không có được làm. Chính quyền lấy cái cớ xây dựng trái phép để đập phá rồi giam lỏng đất Vườn rau Lộc Hưng. Rồi giờ thì tự dưng đem đồ dựng chòi, nó mâu thuẫn với việc chính quyền đã làm.

"Nói người ta xây dựng trái phép mà chính các người đang xây dựng trái phép."

"Bà con khẳng định 'chúng tôi chưa hề nhìn thấy một quyết định thu hồi của các cấp. Các ông không cho người dân canh tác. Giờ các ông dựng chòi, thì các ông đang ngồi xổm trên pháp luật'. Bà con không chấp nhận chuyện đó," người dân kể lại cho BBC.

Người dân cho biết nhiều người trong họ vẫn đang làm việc với các nhóm luật sư hỗ trợ để đòi lại quyền lợi.

Người dân truy hỏi về mái tôn được chuyển đến khu vực Vườn rau

Nguồn hình ảnh, Vườn Rau Lộc Hưng

Chụp lại hình ảnh, Người dân truy hỏi về mái tôn được chuyển đến khu vực Vườn rau

Dân ủng hộ dự án nhưng trên cơ sở pháp luật

Khu đất Vườn rau Lộc Hưng nằm trong diện quy hoạch cho Dự án xây dựng cụm trường học công lập trường mầm non, trường tiểu học và trường THCS, hạ tầng giao thông và công viên cây xanh với tổng vốn đầu tư là 117 tỷ.

"Từ khi người dân Vườn rau Lộc Hưng biết là có dự án trên mảnh đất này, bà con trong vườn rau đều nhất quyết ủng hộ chính sách quy hoạch của thành phố. Nhưng phải làm việc trên cơ sơ pháp luật.

"Điều đầu tiên là phải tin tưởng nhau, phải trao đổi với nhau. Nhưng từ đó đến nay, chỉ có một lần duy nhất vào cuối năm 2006, khi ông Nguyễn Văn Đua xuống tiếp xúc với người dân.

"Điều bà con mong mỏi là chính quyền thành phố phải ra mặt, tiếp xúc, đối thoại, giải thích và làm sao lấy lại được niềm tin của người dân ở chính quyền.

"Dù nhà nước có quy hoạch nào, với lý do cao thượng nào, để lấy đất của người dân thì phải làm trên cơ sở pháp luật. Không thể đi phá tan hoang nhà người này để xây trường học nuôi dạy con của người kia."

BBC đã tìm cách liên hệ với Chánh văn phòng UBND TP HCM ông Võ Văn Hoan nhưng không được.