Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 19/2/2019, 21:55 (GMT+7)

Karl Lagerfeld - 'tắc kè hoa' huyền thoại của giới thời trang

Giám đốc sáng tạo của Chanel luôn linh động trong thiết kế và không bị rập khuôn bởi một triết lý riêng nào.

Karl Lagerfeld mất tại Paris (Pháp) ngày 19/2 sau một tuần bị bệnh nặng. Làng thời trang tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại hãng thời trang Chanel.

Trước khi chinh phục làng thời trang 64 năm qua, Karl Lagerfeld là chàng trai bình thường, sinh ra ở Hamburg, Đức trong gia đình chuyên về kinh doanh. Bố ông sở hữu công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu sữa cô đặc.

Năm 22 tuổi, Karl Lagerfeld bước vào làng thời trang khi được thuê làm trợ lý cho Pierre Balmain, sau chiến thắng cuộc thi thiết kế vào năm 1955.

Sau ba năm mài giũa kỹ năng ở Balmain, Karl chuyển sang làm việc cho hãng Jean Patou và bắt đầu thử sức các mẫu haute couture (thời trang cao cấp). Bộ sưu tập đầu tiên của Karl tại đây được ra mắt năm 1958 nhưng không được giới chuyên môn đón nhận.

Sáu năm sau, Karl Lagerfeld bắt đầu thiết kế tự do cho thương hiệu Chloe của Pháp, mỗi mùa chỉ vài mẫu. Khi dần được đón nhận, ông mới thực hiện cả bộ sưu tập. Các tác phẩm ra mắt năm 1970 của Karl bắt đầu được khen ngợi. Và tới 1973, bộ sưu tập mùa xuân của Karl cho Chloe trở thành tâm điểm chú ý.

Từ những năm 1980, Karl bắt đầu hợp tác với Chanel và tên tuổi dần tỏa sáng trên toàn thế giới. Karl là số ít trong các nhà thiết kế có thể đồng thời hợp tác với nhiều thương hiệu khác nhau. Ông là giám đốc sáng tạo của Chanel, có một dòng thời trang riêng mang tên mình, ông hợp tác với Chloe đến năm 1997 và hiện nay vẫn là cố vấn của nhà mốt Fendi.

Lịch sử hãng Coco Chanel qua góc nhìn Karl Lagerfeld
 
 

Lịch sử hãng Coco Chanel qua góc nhìn Karl Lagerfeld.

Karl Lagerfeld không bị gò bó trong các khuôn mẫu và không tuân theo một triết lý thống nhất nào. Nhờ đó, ông linh động và dễ dàng đưa hình ảnh của Chanel trở nên ngày càng hiện đại hơn qua hàng chục năm quản lý.

Karl kín tiếng trong cuộc sống riêng. Ông có quan hệ gần gũi với người bạn đồng tính Jacques de Bascher từ đầu những năm 1970. Họ xa nhau khi Jacques de Bascher qua đời vì bệnh AIDS năm 1989.

Karl là số ít nhà thiết kế thời trang "lấn sân" sang lĩnh vực bất động sản và giành được thành công. Ông sở hữu nhiều ngôi nhà phong cách, trải dài từ Paris, Monte Carlo, Hamburg, Paris, Monaco tới Manhattan…

Karl ghi dấu ấn trong lòng công chúng ở hình ảnh quen thuộc: luôn diện vest đen, để tóc bạc, đeo cravat, găng tay xỏ ngón và kính râm.

Theo BBC, ông làm việc cho tới khi qua đời và trực tiếp chỉ đạo êkíp sản xuất bộ sưu tập ứng dụng Thu 2019 của Fendi. Lần gần nhất ông xuất hiện trước công chúng là vào tháng 11 năm ngoái ở đại lộ Champs-Elysées để thực hiện nghi thức bật các ngọn đèn Giáng sinh.

Minh Anh