16/01/2019 06:29 GMT+7

Trung Quốc trả đũa, phát cảnh báo người dân đề phòng khi tới Canada

D KIM THOA
D KIM THOA

TTO - Sau khi Mỹ và Canada lần lượt phát cảnh báo đi lại tới Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc cũng vừa có động thái trả đũa khi khuyến cáo người dân cần đề phòng khi tới Canada.

Trung Quốc trả đũa, phát cảnh báo người dân đề phòng khi tới Canada - Ảnh 1.

Ông Robert Lloyd Schellenberg, công dân Canada, bị xét xử lại tại tòa án ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 14-1 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, cảnh báo của cơ quan lãnh sự thuộc Bộ ngoại giao Trung Quốc phát đi ngày 15-1 trên tài khoản WeChat chính thức của họ dẫn ra trường hợp "bắt giữ tùy tiện" một công dân Trung Quốc tại Canada theo yêu cầu của "một nước thứ ba".

Bộ ngoại giao Trung Quốc kêu gọi người dân nước này cần "đánh giá đầy đủ các nguy cơ" trước khi đến Canada.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa vẫn chưa giảm nhiệt kể từ đầu tháng 12 năm ngoái khi cảnh sát Canada bắt bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu), giám đốc tài chính công ty viễn thông Huawei (Trung Quốc), theo yêu cầu của nhà chức trách Mỹ.

Việc Trung Quốc phát thông cáo cảnh báo người dân khi tới Canada là diễn biến mới nhất liên quan tới căng thẳng giữa hai bên.

Vừa thứ hai tuần này (14-1) một tòa án Trung Quốc bất ngờ mở phiên tòa xử lại với ông Robert Lloyd Schellenberg, một công dân Canada từng bị bắt năm 2014 vì tội buôn ma túy và đã bị tuyên án 15 năm tù. Tuy nhiên trong phiên tòa xử lại, tòa Trung Quốc cho rằng mức án đó là quá nhẹ và tăng hình phạt thành án tử hình.

Canada đã phát cảnh báo đi lại tới Trung Quốc, khuyến cáo người dân nên "thận trọng cao độ tại Trung Quốc vì nguy cơ thực thi tùy tiện pháp luật sở tại".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phát khuyến cáo đi lại với công dân Mỹ khi tới Trung Quốc, cảnh báo các công dân Mỹ khi tới Trung Quốc có thể phải đối mặt nguy cơ không thể về nhà.

Trung Quốc tuyên tử hình công dân Canada buôn ma túy Trung Quốc tuyên tử hình công dân Canada buôn ma túy

TTO - Ngày 14-1, một tòa án ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, miền bắc Trung Quốc đã tuyên án tử hình đối với công dân Robert Lloyd Schellenberg của Canada vì tội danh buôn ma túy, theo Hãng tin AFP.

D KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Canada Trung Quốc Mỹ