Đường dẫn truy cập

Tin nói Trump chuẩn chi 2 triệu đô cho Triều Tiên trong vụ giải cứu Warmbier


Sinh viên Mỹ Otto Warmbier
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier

Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận khoản chi 2 triệu đô la cho hóa đơn do Triều Tiên kê biên chi phí cho việc chăm sóc Otto Warmbier, sinh viên Mỹ bị hôn mê và thiệt mạng không bao lâu khi được đưa trở lại Mỹ sau 17 tháng bị Bình Nhưỡng giam cầm, tờ Washington Post tường thuật hôm 25/4.

Nguồn tin này cho hay hóa đơn được trao cho đặc sứ Joseph Yun của Bộ Ngoại giao vài giờ trước khi Warmbier được không vận ra khỏi Bình Nhưỡng trong tình trạng hôn mê hôm 13/6/2017. Sáu ngày sau, cậu thanh niên 22 tuổi này qua đời.

Đặc sứ Yun, người được cử sang đón Warmbier, đã ký thỏa thuận chi trả hóa đơn y tế theo chỉ thị của Tổng thống Trump, tờ báo đưa tin, dẫn hai người ẩn danh biết rõ vụ việc.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders từ chối yêu cầu bình luận của Reuters với lý do “Chúng tôi không bình luận về các cuộc thương lượng con tin.”

Đặc sứ Yun cũng không hé môi về các cuộc trao đổi ngoại giao. Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 25/4, ông cho hay ông được lệnh phải bảo đảm Warmbier được phóng thích và rằng ông hiểu chỉ thị do chính Tổng thống Trump trực tiếp đưa ra.

“Vâng mệnh lệnh của tôi nhận được dứt khoát là : bằng mọi giá mang Otto về,” ông Yun nói với CNN.

Ông nói thêm rằng ông hiểu các vụ phóng thích trước đây đối với tù nhân Mỹ, có sự chi trả và được gọi là ‘chi phí bệnh viện’, nhưng ông không tiết lộ chi tiết nào thêm.

Hóa đơn của Triều Tiên được gửi sang Bộ Tài chính và trong suốt năm 2017 không được thanh toán, nhưng không rõ sau đó chính quyền Trump có chi trả hay chưa, tờ Washington Post nói.

Warmbier trong chuyến du lịch sang Triều Tiên bị bắt giam 17 tháng kể từ đầu năm 2016. Báo nhà nước Triều Tiên cho hay anh bị tuyên án 15 năm lao động khổ sai vì tìm cách đánh cắp một vật thể có ghi khẩu hiệu tuyên truyền của nhà nước tại một khách sạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG