21/02/2019 10:11 GMT+7

Phê duyệt dự án đầu tư công: Địa phương kêu trung ương 'ôm' nhiều quá

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nêu ra như vậy khi nói về những vướng mắc của việc thực hiện Luật đầu tư công khiến nhiều dự án chậm trễ.

Phê duyệt dự án đầu tư công: Địa phương kêu trung ương ôm nhiều quá - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đề nghị phân cấp rõ hơn cho địa phương quyết định dự án nhưng không đồng ý trao thẩm quyền này cho Thường trực HĐND - Ảnh: Quochoi.vn

Sáng nay (21-2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã họp cho ý kiến về các nội dung lớn còn ý kiến khác nhau của Luật đầu tư công.

Theo báo cáo của chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – ngân sách Nguyễn Đức Hải, sau quá trình rà soát, đánh giá kỹ về các vấn đề vướng mắc, nhiều ý kiến đề nghị mở rộng phạm vi sửa đổi, với tên gọi là Luật đầu tư công (sửa đổi) để sửa đổi, bổ sung một cách toàn diện đạo luật này.

Một trong những quy định gây chú ý của dự thảo luật là cho phép tách riêng công tác GPMB là dự án riêng. Quy định này có lý do từ thực tế gần đây triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuy vậy, quy định này không nhận được sự đồng tình của Ủy ban Tài chính – ngân sách và Ủy ban TVQH.

"Nếu tách riêng công tác này để bố trí vốn đầu tư công có thể sẽ dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB xong không đủ nguồn lực để thực hiện dự án vì không nhìn được tổng thể nhu cầu nguồn lực, hoặc dự án không được phê duyệt, dẫn đến tình trạng "dự án treo", lãng phí nguồn lực và dễ gây bức xúc trong nhân dân" – ông Nguyễn Đức Hải nói.

Cũng cho rằng không nên tách riêng dự án GPMB, Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy nêu: "GPMB là một bộ phận hợp thành của dự án, trong tổng thể một dự án. Tôi cũng đề nghị không nên quy định dự án đặc thù, đặc biệt. Quy định như vậy thì cái gì cũng có thể tách ra được".

Đồng ý với quan điểm cần rà soát kỹ những vướng mắc, bất cập của Luật đầu tư công để đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung, nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý: "Không phải bất cập, vướng mắc, ách tắc nào cũng đổ thừa cho Luật đầu tư công".

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong thực tế có những dự án Quốc hội duyệt kế hoạch vốn rồi nhưng đến 8 tháng sau Chính phủ vẫn chưa triển khai, ví dụ vừa qua là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hay dự án đường cao tốc Bắc – Nam có tiền rồi nhưng vẫn chưa tiêu được.

"Luật đầu tư công mới triển khai được mấy năm đã phải sửa. Lần này cần sửa kỹ, đừng để sửa xong lại phát sinh cái mới khó khắc phục" – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đề nghị. Ông cho biết hiện nay địa phương đang kêu là trung ương "ôm" nhiều quá, làm cái gì cũng phải lên trên này đi xin.

Vì vậy luật cần phân cấp rõ hơn, phần vốn của ngân sách địa phương thì thẩm quyền là do địa phương quyết. Tuy nhiên, ông Định không đồng ý trao thẩm quyền cho Thường trực HĐND quyết định dự án thay cho HĐND. "Luật quy định HĐND họp tối thiểu 2 kỳ/năm, nhưng họp bao nhiêu kỳ là do yêu cầu của công việc. Hơn nữa, việc triệu tập kỳ họp HĐND không có gì phức tạp" – ông Định bày tỏ.

Đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình lên tiếng: Thường trực HĐND không phải là cấp quyết định. Hơn nữa, thời gian chuẩn bị một dự án đầu tư 6 tháng chưa chắc đã xong, HĐND họp mỗi năm 2 kỳ thì HĐND quyết định là phù hợp. Tiêu tiền của dân cần phải quyết định một cách kỹ lưỡng, cẩn thận, không thể ủy quyền cho Thường trực HĐND được.

Kiểm điểm việc giải ngân chậm ngân sách đầu tư công Kiểm điểm việc giải ngân chậm ngân sách đầu tư công

TTO - Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 22, khóa X khai mạc sáng nay, 29-11.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên