Thứ bảy, 23/2/2019, 17:05 (GMT+7)

Xăng dầu cho đoàn xe của Tổng thống Mỹ được cung cấp thế nào ở Việt Nam?

Đoàn tiền trạm của Mỹ đã làm việc với các nhà cung cấp xăng, dầu Việt Nam cách đây vài tuần và đưa ra một số yêu cầu nghiêm ngặt.

Ngày 23/2, đoàn xe phục vụ Tổng thống Trump dừng đổ xăng trên đường Lê Văn Lương khi di chuyển về trung tâm Hà Nội. Hai chiếc The Beast đổ 47 lít xăng RON 95.

Cách đây vài ngày, những chiếc xe bồn chuyên chở nhiên liệu dùng để chứa và tra nạp nhiên liệu Jet A1 dùng cho các máy bay trong đoàn tháp tùng Tổng thống Trump tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 cũng đã tới sân bay Nội Bài. 

Theo nguồn tin của VnExpress, xăng được chọn mua là từ một doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trong nước. Loại nhiên liệu dành cho dàn xe được chọn mua là RON 95 và dầu diesel, tuỳ vào chủng loại xe. Còn nhiên liệu Jet A1 được cung cấp từ một doanh nghiệp trong ngành hàng không và phía Mỹ kiểm tra chất lượng xăng ngay khi tiếp nhận.

Nguồn tin trên cho biết, các đoàn tiền trạm phía Mỹ đã làm việc với các nhà cung cấp nhiên liệu từ vài tuần trước và đưa ra một số yêu cầu, kiểm tra chất lượng xăng trước khi chiết/nạp. Việc kiểm tra được phía Mỹ tiến hành độc lập, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình của họ. Khoảng 20 chỉ số tiêu chuẩn sẽ được kiểm tra như chỉ số octan, lưu huỳnh... trong xăng RON. Sau khi đạt chất lượng, xăng lập tức được sang chiết và do nhân viên Mỹ đảm nhiệm. Chỉ một vài nhân viên có nhiệm vụ của Việt Nam được tham gia.

"Họ thường chọn, kiểm tra trước xăng tại một cột của trạm xăng và nếu đảm bảo tiêu chuẩn thì sẽ chỉ đổ xăng ở cột xăng đó",  nguồn tin cho hay. 

Dàn xe của Tổng thống Mỹ đổ xăng tại một cây xăng ở Hà Nội ngày 23/2. Ảnh: Gia Chính.

Dàn xe của Tổng thống Mỹ đổ xăng tại một cây xăng ở Hà Nội ngày 23/2. Ảnh: Gia Chính.

Không tiết lộ con số cụ thể, song đại diện một doanh nghiệp xăng dầu cho biết, lượng xăng mua của đoàn tuỳ tùng "ở mức vừa phải nếu so với tổng lượng tiêu thụ mỗi ngày của doanh nghiệp". Danh sách các cây xăng được lựa chọn thường được bảo mật tới phút cuối nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tối đa. Các trạm xăng được chọn phải đảm bảo tiêu chuẩn về không gian, hệ thống máy móc hiện đại, ở gần nơi ở hoặc điểm dừng chân cuối cùng của đoàn. 

"Mỗi ngày toàn hệ thống tiêu thụ của chúng tôi tiêu thụ vài chục nghìn m3 xăng dầu, thì lượng tiêu thụ của dàn xe khoảng vài m3, cũng không quá lớn. Xăng bán cho đoàn xe của Tổng thống Mỹ là loại xăng chúng tôi vẫn cung cấp ra thị trường, không có gì khác biệt", đại diện doanh nghiệp cung ứng xăng dầu trong nước chia sẻ. 

Kỳ Duyên

 

Chia sẻ bài viết qua email