16/12/2018 08:00 GMT+7

Lo điện mặt trời đi theo 'vết xe đổ của Trung Quốc'

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo về tình hình phát triển các dự án điện mặt trời và có phương án xử lý tình trạng quá tải các dự án.

Lo điện mặt trời đi theo vết xe đổ của Trung Quốc - Ảnh 1.

Dự án điện mặt trời được phê duyệt gấp 9 lần so với Quy hoạch điện VII điều chỉnh - Ảnh: Tuoitre.vn

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 12084 gửi tới Bộ Công thương liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về vấn đề phát triển các dự án điện mặt trời.

Cụ thể, theo thống kê của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, nếu tính các dự án nhà máy điện mặt trời đã ký và đang đàm phán hợp đồng mua bán điện, tổng công suất điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Bình Thuận lên tới 749,63 MW và Ninh Thuận là 1.047,32 MW. 

Thực tế này dẫn tới các đường dây truyền tải khu vực này rơi vào tình trạng đầy tải, quá tải.

"Nhiều chuyên gia cảnh báo đừng để năng lượng tái tạo của Việt Nam đi theo vết xe đổ của Trung Quốc. Giá mua điện mặt trời khá cao (9,35 cent/kWh) tạo ra thị trường mua bán dự án trở nên quá nóng" - văn bản nêu rõ.

Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công thương khẩn trương báo cáo về Quy hoạch phát triển điện mặt trời quốc gia trước ngày 15-12-2018 trong đó nhấn mạnh phải chú trọng cơ cấu nguồn và kế hoạch phát triển lưới điện truyền tải. 

"Không được để khoảng trống pháp lý, tạo điều kiện phát triển, không gây thiệt hại cho nhà đầu tư, hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân" - văn bản nêu rõ.

Trước đó, Tuổi Trẻ có loạt bài phản ánh về tình hình đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời cùng nguy cơ khó có thể đưa các dự án vào vận hành do hệ thống lưới truyền tải được xây dựng, phát triển không tương xứng.

Đến nay, Bộ Công thương đã cấp phép các dự án điện mặt trời đã vượt 9 lần quy hoạch điện VII (điều chỉnh), số lượng dự án bổ sung vào quy hoạch là 122, với tổng công suất lên tới 8.000 MW, trong đó có khoảng hơn 4.000 MW ký được hợp đồng mua bán điện trước tháng 6-2019.

Tuy nhiên, cũng vẫn còn hơn 200 dự án đang được đề xuất phát triển với tổng công suất khoảng gần 17.000 MW. 

Như vậy, tính chung đến nay có tới 332 dự án điện mặt trời, nếu được bổ sung vào quy hoạch đầy đủ thì đến năm 2030 công suất dự kiến sẽ lên tới 26.290 MW.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, hiện Bộ Công thương xây dựng quy hoạch điện mặt trời để trình trong tháng 12 trong đó có thể kết hợp với Quy hoạch điện VIII đang được xây dựng, đồng thời đã hoàn thiện quy hoạch bổ sung để xây dựng lưới, xây dựng các phương án xử lý cho nhà đầu tư có dự án điện mặt trời triển khai trước tháng 6-2019.

Đầu tư điện mặt trời trên mái nhà lợi ra sao? Đầu tư điện mặt trời trên mái nhà lợi ra sao?

TTO - Câu hỏi này đã được các chuyên gia, các nhà đầu tư trả lời tại hội thảo "Điện mặt trời - giải pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả" do Sở Công thương tỉnh Long An phối hợp cùng các đơn vị tổ chức ngày 11-12.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên