23/07/2019 13:39 GMT+7

Với em tôi, 'còn chạy là còn sống'

MAI ĐỨC DŨNG
MAI ĐỨC DŨNG

TTO - Em vẫn luôn nhắc mình vì sinh non nên phải giữ sức khỏe thật tốt, cách đơn giản và hiệu quả nhất là tập chạy, chạy đều đặn mỗi ngày. Em chọn mục tiêu đơn giản như chạy 2 lần mỗi tuần, cách ngày hoặc chạy 15 phút mỗi tối...

Với em tôi, còn chạy là còn sống - Ảnh 1.

Hai anh em tôi khỏe khoắn của ngày hôm nay - Ảnh: M.Đ.D.

Những năm đầu thập niên 1990, cả nhà tôi di cư với hi vọng có một cuộc sống đỡ cơ cực hơn, cơm no áo ấm hơn. Mọi thứ bắt đầu bằng con số 0 tròn trĩnh.

Lần đầu tiên được tự tay mở chiếc tivi, tôi sướng phát ngất. Và bộ phim đầu tiên về cậu bé bất hạnh tên Forrest in đậm trong tâm trí đứa trẻ ngây thơ ấy, để rồi sau này tôi luôn nói với em mình: "Hãy luôn chạy với tinh thần của chàng Forrest em nhé"!

Khi mẹ có em, đời sống khổ cực lắm, nhà tôi lại là dân di cư nơi khác đến nên khó khăn trăm bề. Trong giấc ngủ trẻ thơ của tôi vẫn hằn sâu tiếng quay lưng khó nhọc của mẹ, tiếng ho khan khù khụ của ba. Đó là những âm thanh anh em tôi chẳng bao giờ quên.

Hồi ấy, xui rủi khi đi làm rẫy thuê cho người ta, mẹ cuốc trúng một thùng hóa chất của thời chiến tranh sót lại, hệ quả là mẹ sinh em non thiếu 2 tháng! Vậy nên em phải nằm trong lồng ấp gần nửa năm, em bé tí ti như một trái bầu non. Em thiệt thòi từ lúc nằm trong bụng vì thiếu chất dinh dưỡng, khi sinh ra em cũng thua kém hơn một người bình thường.

Mẹ sinh em ra, tưởng như tật nguyền một đời vì lên 4 tuổi em mới nói được hai tiếng "mẹ, cha". Lên 5 tuổi, em mới chập chững bước đi đầu tiên, bỏ lại sau lưng hai chiếc ghế con con em đi lê lết bao năm quanh nhà, quanh xóm.

Tự biết bản thân yếu đuối nên em rất chịu khó tập chạy, chạy mọi lúc mọi nơi khi có thể, em vẫn luôn cười "còn chạy là còn sống". Mỗi khi đến trường, em khoái nhất là leo cầu thang, mỗi bước chân lên những bậc thềm là trái tim khỏe hơn, tinh thần vui hơn. Thế nên nhiều lần sau giờ tan trường, tôi thấy em như chim chích bông chạy lên chạy xuống nhiều lần mới chịu lên xe cho anh đèo về.

Trước nhà tôi có cái vườn nhỏ, đều như vắt chanh, sáng sáng em chạy quanh vườn. Nhiều người đến nhà đều lấy làm lạ sao cái vườn lại có cái đường vòng tròn phẳng lì. Vâng, đó là vòng tròn của tinh thần Forrest mà em tạo ra.

Em vẫn luôn nhắc mình vì sinh non nên phải giữ sức khỏe thật tốt, cách đơn giản và hiệu quả nhất là tập chạy, chạy đều đặn mỗi ngày. Cũng như việc hít sâu để cơ thể có đủ oxy, việc chạy bộ cần một tinh thần thể thao mạnh mẽ, một ý chí vững bền theo thời gian. Hãy dành cho bản thân một ít thời gian mỗi sáng, nếu được thêm cả buổi chiều tối nữa thì càng tuyệt vời để chạy.

Bước vào tuổi 25, em đã là thiếu nữ, mỗi ngày em vẫn chạy đều để giữ sức khỏe với phương pháp: chọn một mục tiêu đơn giản như chạy hai lần mỗi tuần, chạy cách ngày hoặc chạy 15 phút mỗi tối.

Để hoàn thành mục tiêu, em thường in ra giấy lịch tập thể dục và tích đều mỗi ô sau khi hoàn thành. Em cài phần mềm lên điện thoại và mua một chiếc đồng hồ có chức năng đo bước chạy để theo dõi bản thân đã hoàn thành mục tiêu từng ngày, từng tháng chưa.

Để tạo động lực, em tôi đăng ký dự giải chạy bộ và sau đó lên lịch tập luyện dựa theo ngày thi đấu. Mặc dù chưa đạt được thành tích như cậu bé Forrest nhưng qua những cuộc thi đã tham gia, em nhận ra giá trị của sức khỏe, của bản thân khi đối diện với người xung quanh.

Mục đích cuối cùng của việc tập luyện chạy là mỗi người chúng ta cảm thấy khỏe mạnh và yêu đời hơn. Đừng chạy với tinh thần cho xong giờ xong ngày, vì như vậy chúng ta sẽ biến chạy bộ thành gánh nặng, không sớm thì muộn yêu chạy bộ sẽ bị biến thành "thù chạy bộ".

Và đây là vài chữ em tôi giới thiệu về mình:

"Yêu chạy bộ, mê cầu lông, khoái người đẹp.

Thích đi du lịch, ghiền ăn uống, ghét cà phê".

Viết cho em Mai Nhung!

Mời bạn đọc tham gia cuộc thi Khỏe cho mình - khỏe cho gia đình

Bài viết bằng chữ tiếng Việt, độ dài tối đa 1.000 chữ kể lại những câu chuyện có thật, có bài học sâu sắc, có tính lan tỏa tích cực đến cộng đồng. Cuộc thi kết thúc và trao thưởng trong tháng 9-2019. Các giải thưởng gồm: giải nhất 20 triệu đồng, giải nhì 10 triệu đồng; 2 giải ba, mỗi giải 5 triệu đồng và 10 giải khuyến khích, mỗi giải 1 triệu đồng.

Cuối mỗi bài viết vui lòng ghi rõ thông tin về tác giả: địa chỉ, số điện thoại và email liên hệ.

Bài thi gửi về: báo Tuổi Trẻ, số 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, Việt Nam hoặc email: khoechominh@tuoitre.com.vn

Bài dự thi (cùng ảnh hoặc clip nếu có) gửi qua email vui lòng ghi: Bài dự thi "Khỏe cho mình - Khỏe cho gia đình".

logo-her

Hành trang của tôi luôn có cây côn nhị khúc Hành trang của tôi luôn có cây côn nhị khúc

TTO - Chắc hẳn mọi người sẽ rất lạ lùng về điều này bởi kỳ thủ cờ vua thì phải dính đến bàn cờ, quân cờ, chứ làm gì là cây côn nhị khúc. Nhưng đây là sự thật bởi ngoài cờ vua, tôi còn đạt đẳng cấp nhất đẳng huyền đai môn võ taekwondo.

MAI ĐỨC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên