Bà Thúy Nga hiện đang bị tù, được trao giải Nhân quyền Lê Đình Lượng

Việt Nam, nhân quyền

Nguồn hình ảnh, FB LUONG DAN LY

Chụp lại hình ảnh,

Tù nhân lương tâm Thúy Nga có hai con nhỏ

Tù nhân chính trị Thúy Nga vừa được trao Giải thưởng Nhân quyền Lê Đình Lượng năm 2018 do đảng Việt Tân khởi xướng.

Bà Thúy Nga (tên thật là Trần Thị Nga), hiện đang chấp hành án tù 9 năm, 5 năm quản chế, với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Đại diện đảng Việt Tân cho hay giải thưởng này lần đầu được công bố, mang tên Lê Đình Lượng, "một người yêu nước đã có nhiều nỗ lực tranh đấu bảo vệ quyền lợi của đồng bào và chủ quyền của đất nước".

Ông Lê Đình Lượng hiện đang chấp hành án tù 20 năm với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Ban giám khảo của Giải thưởng Lê Đình Lượng 2018 gồm có dân biểu liên bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal, luật sư Lê Công Định và nhà giáo Phạm Minh Hoàng.

"Mục tiêu của giải thưởng nhằm đề cao sự hy sinh và việc làm của những cá nhân, tổ chức đang đấu tranh cho nhân quyền của Việt Nam, đồng thời cảnh giác và duy trì sự quan tâm của thế giới trước chính sách vi phạm nhân quyền có hệ thống của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam," theo thông tin từ Việt Tân.

Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào tháng 1/2019.

Trước đó, bà Thúy Nga cũng vừa được vinh danh với Giải Nhân Quyền Việt Nam 2018, cùng blogger Phạm Đoan Trang và tù nhân chính trị Hoàng Đức Bình. Giải thưởng này do Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam trao tặng.

Quá trình hoạt động của tù nhân lương tâm Thúy Nga

Đầu thập niên 2000, bà Thúy Nga là công nhân xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Sau đó, bà bị tai nạn và phải chữa trị trong suốt ba năm. Thời gian này, bà bắt đầu tìm hiểu về tình hình chính trị, xã hội của Việt Nam.

Năm 2008, bà Thúy Nga bắt đầu lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho những người xuất khẩu lao động bị bóc lột, đặc biệt là những phụ nữ bị bán ra nước ngoài.

Từ năm 2011, bà Thúy Nga đã tham gia biểu tình chống Trung Quốc, tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội, lên tiếng yêu cầu chính quyền điều tra nguyên nhân thảm họa môi trường miền Trung, v.v...

Ngày 21/1/2017, bà bị công an bắt giam.

Ngày 22/12/2017, phiên tòa phúc thẩm đã tuyên án bà Nga 9 năm tù giam và 5 năm quản chế, với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước" theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Bà Nga hiện có hai con nhỏ.