Pháp truy lùng nghi phạm vụ Strasbourg và tăng cảnh báo an ninh

Christmas market in Strasbourg. 23 Nov 2018

Nguồn hình ảnh, AFP

Pháp ra cảnh báo ở mức cao nhất trong lúc cảnh sát đang săn tìm tay súng đã nã đạn vào một khu chợ Giáng Sinh ở thành phố Strasbourg.

Ba người thiệt mạng và 13 người bị thương, trong đó có tám người trong tình trạng nguy kịch.

Tay súng này 29 tuổi. Giới chức biết rằng người này đã bị ảnh hưởng bởi ý thức hệ cực đoan trong thời gian ngồi tù, và đã trốn tù thành công.

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner nói Pháp đã ra cảnh báo "tấn công khẩn cấp", mở rộng quyền lực cho cảnh sát và đặt cả nước trong chế độ cảnh giác cao nhất.

Ông nói thêm rằng việc kiểm soát đường biên đã được tăng cường, và an ninh tại các khu chợ Giáng sinh sẽ được đẩy mạnh.

Thị trưởng Strasbough, Roland Ries, nói rằng khu chợ Giáng sinh bị tấn công sẽ đóng cửa trong ngày thứ Tư, và tại tòa thị chính sẽ treo cờ rủ.

Các cuộc biểu tình bị cấm tại thành phố - đây cũng là nơi đặt trụ sở nghị viện châu Âu - nhưng lệnh cấm không áp dụng với các phần khác ở Pháp, hãng tin Reuters nói.

Pháp đang trong làn sóng biểu tình mạnh mẽ nhằm thể hiện sự bất mãn về tình hình kinh tế, chính trị trong giới lao động nghèo.

Điều gì đã xảy ra?

Vụ tấn công diễn ra vào lúc khoảng 20:00 giờ địa phương (19:00GMT) hôm thứ Ba ở ngay gần chợ Giáng Sinh nổi tiếng của Strasbourg, gần quảng trường trung tâm Place Kléber, nơi thu hút hàng ngàn du khách tới trong dịp này hàng năm.

Một phụ nữ tên là Audrey kể với kênh truyền hình của Pháp BFM về lúc bà đối diện với kẻ sát nhân.

"Hắn ta từ trong tòa nhà nhô ra, cầm khẩu súng ngắn trên tay, cánh tay vươn ra. Hắn ta đi tới chỗ một người đàn ông đang bước đi phía trước tôi, và ngay lập tức bắn một phát vào đầu ông ấy," bà nói.

Tay súng sau đó bắn lần thứ hai, và một người đàn ông khác ngã xuống đất.

Bạn bè bà bắt đầu bỏ chạy tìm chỗ trú ẩn, nhưng Audrey đứng chết lặng tại chỗ. Tay súng quay lại, đối diện với bà - nhưng sau đó hắn ta cũng bỏ chạy.

"Tại sao hắn lại không bắn tôi?" bà hỏi kênh truyền hình. "Tôi không biết. Tôi nghĩ là mình đã cực kỳ may mắn. Trong lúc mọi người la hét thì hắn đã bỏ chạy."

A police officer stands guard in the rue des Grandes Arcades in Strasbourg, eastern France, after a shooting, 11 December 2018

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Mức cảnh báo cao nhất được đưa ra, và cảnh sát được tăng quyền sau vụ tấn công ở Strasbourg

Thoáng chốc sau đó, nghi phạm đọ súng với các cảnh sát đang tuần tra khu vực nhằm chống khủng bố.

Người ta tin rằng nghi phạm đã bị thương. Theo ông Castaner, người này "giao tranh với các lực lượng an ninh của tôi hai lần".

Theo kênh truyền hình BFM, nghi phạm đã lên được một chiếc taxi rời khỏi hiện trường và xuống ở khu vực thuộc địa phận quản lý của đồn cảnh sát Neudorf, được cho là nơi ông ta sống, nằm ở khu vực biên giới giữa Đức và Pháp.

Người tài xế taxi nói với cảnh sát rằng nghi phạm bị thương ở chân trái.

Cư dân Neudorf được yêu cầu ở trong nhà.

Cảnh sát chưa chính thức công bố danh tính nghi phạm, nhưng truyền thông Pháp nhắc tới cái tên Cherif Chekatt.

Theo cảnh sát, ông ta sinh ra tại Strasbourg và đã bị các lực lượng an ninh chú ý trong diện 'là mối đe dọa khủng bố'.

French police stand guard near the scene of a shooting in Strasbourg, eastern France, 11 December 2018

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Tin tức nói người này từng bị một số án tù ở cả Pháp lẫn Đức, tuy nhiên Thứ trưởng Nội vụ Pháp Laurent Nuñez nói các tội bị án đó không liên quan gì tới khủng bố.

Tuy nhiên, ông Nuñez nói thêm rằng trong một giai đoạn ở tù, nghi phạm được xác định là đã bị tẩy não.

Hiện vẫn đang có những tin tức khác nhau về số người bị giết trong vụ tấn công.

Có lúc số liệu được giới chức sửa lại thành có hai người chết, nhưng sau lại được đổi thành ba.

Truyền thông Thái nêu danh một nạn nhân thiệt mạng là Anupong Suebsamarn, 45 tuổi. Ông này được cho là đang đi nghỉ với vợ.

Map shows the location of Place Kléber in Strasbourg
Bỏ qua Twitter tin, 1
Cho phép hiện nội dung từ Twitter?

Twitter. Chúng tôi cần sự đồng ý của quý vị trước khi bất kỳ nội dung nào được tải xuống, bởi việc này có thể đi kèm việc sử dụng cookies và các công nghệ khác. Quý vị có thể đọc chính sách cookie của Twitter trước khi đồng ý. Để xem nội dung này, hãy chọn 'chấp nhận và tiếp tục'.

Cuối Twitter tin, 1