23/01/2019 06:45 GMT+7

Tập trung 'xử' lái xe không tỉnh táo

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ngày 22-1, lãnh đạo Cục CSGT - Bộ Công an cho biết trong đợt tổng kiểm soát xe tải và xe khách trên 8 chỗ ngồi trong cả nước từ nay đến cuối tháng 2 sẽ tập trung ưu tiên phát hiện xử lý lái xe vi phạm về ma túy và nồng độ cồn.

Tập trung xử lái xe không tỉnh táo - Ảnh 1.

Tổ công tác của Cục CSGT lập biên bản giữ phương tiện đối với tài xế dương tính với ma túy tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) - Ảnh: GIANG LONG

Mục đích của đợt kiểm tra này là góp phần chặn đứng các đối tượng chơi ma túy, các “ma men” ôm vôlăng” - lãnh đạo Cục CSGT nhấn mạnh.

"Chơi" ma túy, khai uống thuốc đau lưng

Từ tối 21-1, một tổ công tác của Cục CSGT đã lập chốt tổng kiểm tra hành chính, nồng độ cồn và ma túy đối với tài xế xe khách từ 8 chỗ trở lên, xe tải và xe container tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ, Thanh Trì, Hà Nội. 

Ngoài cán bộ CSGT tham gia tổ công tác còn có cán bộ thuộc Trung tâm giám định ma túy Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an để tiến hành test nhanh phát hiện tài xế sử dụng ma túy.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - phó trưởng Phòng Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông Cục CSGT - cho biết ngay trong buổi đầu ra quân, tổ công tác đã phát hiện tài xế xe container đường dài dương tính với các chất ma túy. 

CSGT đã ra hiệu lệnh dừng hàng chục xe chạy qua khu vực chốt chặn để kiểm tra. 

Kết quả của riêng tổ công tác trong buổi tối 22-1 đã phát hiện lái xe Trần Văn T. (45 tuổi, trú tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) dương tính với ma túy. Ông T. điều khiển xe container thuộc Công ty TNHH Thiên Tuấn Lộc (Bình Dương).

Kết quả kiểm tra ban đầu xác định chiếc xe container này xuất phát tại tỉnh Long An từ ngày 19-1 trong hành trình chở hàng lên Lào Cai. 

Khi đến trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ bị lực lượng CSGT dừng phương tiện để kiểm tra ma túy. 

Kết quả kiểm tra nước tiểu của tài xế là dương tính với ma túy nằm trong nhóm heroin, mooc phin.

Làm việc với tổ công tác, lái xe này cho biết do bị bệnh đau lưng nên đã sử dụng 1 loại thuốc mua ở nước ngoài. 

Tập trung xử lái xe không tỉnh táo - Ảnh 2.

Đội cảnh sát giao thông Rạch Chiếc TP.HCM kiểm tra chất kích thích đối với tài xế tại Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội - Ảnh: HOÀNG ĐÔNG

Tổ công tác đã tiến hành giám định loại thuốc mà tài xế này đưa ra nhưng kết quả không có thành phần chất ma túy. 

Sau đó tài xế thừa nhận từng sử dụng ma túy nhưng từ cách đây hơn 20 năm và bây giờ đã cai nghiện. 

Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, đồng thời niêm phong kết quả thử ma túy đối với tài xế để gửi về Trung tâm Giám định ma túy phân tích cho kết quả chính xác nhất. 

Tổ công tác cũng tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện 7 ngày và đình chỉ tài xế. Khi có kết quả, nếu xác định tài xế sử dụng ma túy, tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.

Trung tâm giám định ma túy vào cuộc

Theo thượng tá Nhật, kế hoạch tổng kiểm soát xe tải, xe khách trên 8 chỗ ngồi kinh doanh vận tải được thực hiện trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến TP.HCM, được chia thành các đợt khác nhau từ nay đến cuối tháng 2. 

Qua kiểm soát, những hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông sẽ được lực lượng CSGT tập trung xử lý, nhất là vi phạm ma túy và nồng độ cồn. 

Đây là lần đầu tiên Cục CSGT phối hợp với Trung tâm Giám định ma túy để kiểm tra ma túy với tài xế.

Ông Nguyễn Xuân Trường, giám đốc Trung tâm giám định ma túy, cho biết bộ kiểm tra ma túy có hai que để kiểm tra nhanh nước tiểu của các tài xế và dụng cụ kiểm tra các chất ma túy trên xe cũng như trên người tài xế. 

Lực lượng chức năng có thể test ma túy qua mồ hôi, nước bọt, nước tiểu, máu của tài xế. "Nếu test kiểm tra nhanh đối với lái xe dương tính, tổ công tác sẽ niêm phong, có chữ ký của lái xe và thành phần tham gia. 

Sau đó, một mẫu được phân tích trên máy móc thiết bị để đưa ra kết luận chính xác đối với ma túy. Và một mẫu được lưu giữ bảo quản lại trong thời gian 20 ngày đề phòng có khiếu nại sẽ thành lập hội đồng giám định phân tích lại", ông Trường nói.

Tập trung xử lái xe không tỉnh táo - Ảnh 3.

Đồ họa: TẤN ĐẠT

Ông Vũ Anh Tuấn (giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức):

Tăng tần suất kiểm tra, xử phạt bất ngờ

2

Lực lượng chức năng phải tăng cường tần suất kiểm tra liên tục, tổ chức kiểm tra lưu động và bất ngờ.

Việc kiểm tra bất ngờ này khiến tài xế không kịp đối phó. Không nên tổ chức các buổi kiểm tra ngắn hạn rồi dừng, vì như vậy sẽ không đem lại hiệu quả.

Đội liên ngành phải ra quân thường xuyên, đồng bộ trên nhiều tuyến đường. Thậm chí, các tỉnh thành phải phối hợp đồng bộ thực hiện kiểm tra xe tải, xe khách trên tuyến quốc lộ mới đủ sức răn đe.

TP.HCM cũng có thể nghiên cứu lập ra một đội chuyên kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, những trạm kiểm tra cố định trên một số tuyến đường huyết mạch TP. Về xử phạt cũng cần nghiêm khắc hơn, tuyệt đối không để tài xế "nhờn luật".

Với doanh nghiệp vận tải cũng cần phải tuân thủ Luật lao động, tổ chức khám sức khỏe cho tài xế, không gây áp lực buộc tài xế phải chở quá tải. Doanh nghiệp nào để tài xế lái quá 4 tiếng liên tục phải bị xử phạt nặng.

Ở một số nước tiên tiến, họ không cho tài xế chạy liên tục như vậy và rất chú trọng đến bảo vệ sức khỏe cho tài xế.

Trước khi cầm vôlăng, tài xế sẽ được đội ngũ y tế của doanh nghiệp vận tải kiểm tra sức khỏe.

Ông Lê Thành Thảo (chủ Doanh nghiệp vận tải Quang Châu, Q.12, TP.HCM):

Cần kiểm tra trước khi xe khởi hành

thao

Bản thân doanh nghiệp vận tải không hề muốn sử dụng tài xế thường say xỉn hay dùng chất kích thích.

Những tài xế này chỉ khiến công việc bị ảnh hưởng, dễ gây tai nạn giao thông.

Do đó, tôi đề nghị cơ quan chức năng cần ráo riết kiểm tra hơn nữa, thậm chí kiểm tra trước khi xe khởi hành.

Tài xế vi phạm thì cấm chạy luôn, doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm hành chính vì sử dụng tài xế không đúng quy định. Không chỉ vậy, thời hạn kiểm tra ma túy có thể rút ngắn 3 tháng/lần.

Chỉ có như vậy, tài xế mới thay đổi nhận thức, không để tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hiện nay, tại doanh nghiệp của mình, chúng tôi cũng thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, cảnh báo tài xế không sử dụng rượu bia, chất kích thích.

(THU DUNG ghi)

Đại tá Lê Ngọc (trưởng Phòng CSGT Công an Đà Nẵng):

Kiểm tra ma túy lái xe qua địa bàn

333333333333333ngoc

Chúng tôi đã ký ban hành kế hoạch phối hợp với Công an quận Liên Chiểu, Công an huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng để tiến hành kiểm tra, test ma túy đối với tài xế xe khách, xe tải, xe container...

Do tuyến quốc lộ 1 đi qua quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, để kiểm tra tài xế liên quan đến ma túy cần phải có lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy của quận, huyện tham gia phối hợp kiểm tra, xử lý.

Theo kế hoạch, từ ngày hôm nay (23-1), lực lượng CSGT sẽ cùng công an quận, huyện tiến hành test ma túy với tài xế xe khách, xe tải đi qua địa bàn TP Đà Nẵng trên tuyến quốc lộ 1.

Vừa qua, đơn vị cũng đã phối hợp cùng Công an quận Sơn Trà kiểm tra ma túy với 17 lái xe container ra vào cảng Tiên Sa. Tất cả 17 trường hợp đều âm tính với ma túy.

(ĐOÀN CƯỜNG)

Chủ phương tiện phải trả phí xét nghiệm ma túy lái xe

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho hay thông tư của Bộ Y tế và Bộ Công an đã quy định rõ về người tham gia giao thông phải xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Đó là người điều khiển phương tiện giao thông bị tai nạn hoặc gây tai nạn, người điều khiển phương tiện giao thông có dấu hiệu sử dụng chất cồn... Tuy nhiên với ma túy thì hiện chưa có quy định rõ.

"Chúng tôi cũng mới nhận được văn bản của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, trong vài ngày tới ngành y tế sẽ triển khai.

Quan điểm của tôi là chủ phương tiện có trách nhiệm chi trả phí xét nghiệm, ngành y tế sẽ cũng cấp dịch vụ" - ông Khuê cho biết.

L.ANH

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên