19/01/2019 11:13 GMT+7

Học nghề và đại học, lương bên nào cao hơn?

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ

TTO - Rất nhiều câu hỏi thể hiện nỗi lo thiết thực của học sinh Nghệ An tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2019, đó là cơ hội việc làm sẽ như thế nào?

Học nghề và đại học, lương bên nào cao hơn? - Ảnh 1.

Học sinh Nghệ An nêu thắc mắc tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng 19-1 - Ảnh: NAM TRẦN

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp sở GD-ĐT và tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Ngành sư phạm, nhân văn, báo chí được quan tâm

Một số thí sinh lo lắng khi Bộ GD-ĐT có định hướng thu hẹp quy mô đào tạo sư phạm thì có nên đăng ký nữa không?

TS Trần Bá Tiến - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Vinh, cho biết hiện nay ở nhiều tỉnh, thành đều xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Nhưng trên thực tế, nhiều môn học, bậc học vẫn thiếu nhiều giáo viên.

"Giáo viên đào tạo cho bậc mầm non, tiểu học hiện vẫn thiếu nhiều, sinh viên ra trường hầu hết đều được nhận hết" - thầy Tiến khẳng định.

Thầy Trần Bá Tiến cũng cho rằng tới đây khi thực hiện chương trình giáo dục mới, một số môn học mới cũng sẽ cần mở rộng đào tạo. Việc thu hút người giỏi vào ngành sư phạm cũng sẽ được các trường chú trọng hơn.

"Trường ĐH Vinh áp dụng cả phương thức xét tuyển dựa vào học bạ và xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia. Nhưng riêng ngành sư phạm sẽ không xét học bạ. Ngoài ra sẽ ưu tiên nhận các thí sinh là học sinh đoạt các giải thưởng về học sinh giỏi bậc phổ thông" - thầy Tiến trao đổi.

Trong khá nhiều câu hỏi đặt ra với khối ngành nhân văn, ngành du lịch cũng được quan tâm và các câu hỏi cũng nhằm vào "cơ hội việc làm thế nào?".

PGS-TS Hoàng Anh Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết trung bình 1 năm cần 40.000 nhân lực ngành du lịch, trong khi hiện các trường đào tạo về du lịch bậc đại học (gồm học hệ liên thông) chỉ chiếm khoảng 1.800 sinh viên/năm, tính cả hệ cao đẳng khoảng 4.000 sinh viên/năm.

"Do đó nhân lực ngành du lịch phần đông tuyển ngang từ ngành khác. Nếu sinh viên chọn ngành du lịch khách sạn thì cơ hội việc làm rất cao", ông thông tin.

Trong khi đó một học sinh hỏi học báo chí hiện nay chỉ có "con ông cháu cha" mới xin được việc làm?

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cho biết học báo chí không phải chỉ làm việc trong các tòa soạn báo mà còn làm việc ở nhiều lĩnh vực khác, ví dụ phụ trách truyền thông cho các bộ, ngành, doanh nghiệp; làm việc trong các đơn vị về truyền thông; tổ chức sự kiện, làm việc trong các công ty, tập đoàn truyền thông đa phương tiện…

Vì thế "chỉ cần có năng lực chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết thì không cần là con ông cháu cha vẫn có thể có công việc tốt và thành công".

Học nghề hay học đại học, lương bên nào cao hơn?

Mức lương sau tốt nghiệp của sinh viên trường nghề có bị "lép vế" quá so với người có bằng đại học? Đáp lại lo lắng này, ông Đỗ Văn Giang - Phó vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và xã hội) khẳng định học nghề hay học đại học đều trang bị kiến thức, kỹ năng, tạo cơ hội cho các em bước vào con đường lập thân, lập nghiệp.

Trong đó, đào tạo nghề có đặc trưng nổi bật gắn kết với doanh nghiệp, gần với yêu cầu nhân lực của doanh nghiệp. Điều này giúp sinh viên chủ động trong việc gia nhập thị trường lao động. Thực tế nhiều học sinh, sinh viên trường nghề đã được doanh nghiệp nhận vào làm việc ngay khi còn đang học, chưa tốt nghiệp ra trường.

Mức lương ở các cơ quan nhà nước sẽ theo quy định về thang bảng lương. Tại các doanh nghiệp, mức lương thường được trả theo khả năng đáp ứng vị trí việc làm. Trong đó, việc lựa chọn nghề đúng với đam mê sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc mở ra các cơ hội nghề nghiệp phù hợp.

"Năm 2018, tổng kết hệ thống giáo dục nghề nghiệp cho thấy gần 80% sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay. Mức lương của các em sau tốt nghiệp trung bình là 7-9 triệu đồng, có trường hợp mức lương 15-20 triệu đồng", ông Giang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Khắc Khiêm - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải Việt Nam nói về cơ hội nghề nghiệp ngành hàng hải - Video: DOÃN HÒA

Học nghề và đại học, lương bên nào cao hơn? - Ảnh 3.

Ban tư vấn cung cấp thông tin tuyển sinh mới nhất cho học sinh ở phần tư vấn chung - Ảnh: NAM TRẦN

Học nghề và đại học, lương bên nào cao hơn? - Ảnh 4.

Học sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2019 tại Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Sau Nghệ An, chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2019 sẽ đến với học sinh Thanh Hóa tại Trường ĐH Văn hóa - thể thao và du lịch Thanh Hóa (561 Quang Trung 3, P.Đông Vệ, TP Thanh Hóa) từ 7h30 ngày 20-1.

Hơn 5.000 học sinh xứ Nghệ dự tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp Hơn 5.000 học sinh xứ Nghệ dự tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp

TTO - Chương tình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2019 của báo Tuổi Trẻ tiếp tục đến với học sinh Nghệ An vào sáng nay 19-1 tại Trường ĐH Vinh.

Học nghề và đại học, lương bên nào cao hơn? - Ảnh 7.
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên