Đường dẫn truy cập

Đài Loan bắt thêm 7 du khách Việt bỏ trốn trong đường dây ‘du lịch’ trá hình


Du khách Việt Nam 'mất tích' bị cảnh sát Đài Loan bắt trở lại. Tổng cộng có 88 du khách Việt đã bị bắt giữ cho đến ngày 22/1, theo Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan.
Du khách Việt Nam 'mất tích' bị cảnh sát Đài Loan bắt trở lại. Tổng cộng có 88 du khách Việt đã bị bắt giữ cho đến ngày 22/1, theo Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan.

Đài Loan vừa bắt bảy người bị nghi nằm trong đường dây buôn người sau vụ mất tích của 152 du khách Việt Nam tới quốc đảo để làm việc bất hợp pháp, theo các nhà chức trách cho biết hôm 22/1.

AFP cho biết giới chức Đài Loan đã tìm kiếm những người Việt mất tích kể từ tháng trước sau khi họ đến quốc đảo này bằng visa du lịch theo một chương trình nhằm thu hút nhiều du khách hơn từ Nam và Đông Nam Á tại thời điểm khách du lịch từ Trung Quốc đến Đài Loan sụt giảm.

Tổng cộng có 88 du khách Việt đã bị bắt giữ cho đến ngày 22/1, theo Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan cho biết trong một thông cáo, trong khi ba người khác được cho là đã rời quốc đảo này.

Các công tố viên đang điều tra những người bị bắt giữ – trong đó gồm 3 người Việt sống ở Đài Loan bị nghi là cầm đầu đường dây – vì vi phạm luật di trú, buôn người và các luật lệ khác.

“Đường dây này phối hợp với các nhóm buôn người của Việt Nam để hoạt động ở cả Đài Loan và Việt Nam… và tuyển mộ người Việt tới Đài Loan để làm việc với lý do đi du lịch,” AFP trích dẫn thông cáo cho biết.

Cơ quan này nói đường dây trên dùng một ứng dụng nhắn tin để tuyển những phụ nữ Việt Nam tới làm nghề mại dâm với mức lương 3.500 đô la Đài Loan (khoảng 113 USD) cho một lần phục vụ.

“Một số người đã trở thành nạn nhân của việc khai thác tình dục vì phải trả nợ ngày càng tăng,” cơ quan di dân Đài Loan nói trong thông cáo và cho biết rằng đường dây này thu mỗi người từ 1.000-3.000 USD để cấp visa tới Đài Loan.

Những người này đối mặt với việc bị trục xuất và một lệnh cấm từ 3 đến 5 năm không được tới quốc đảo này, theo cơ quan di trú Đài Loan.

Khoảng 400 khách du lịch trước đó đến Đài Loan theo chương trình này đã mất tích, theo cơ quan du lịch nước này cho biết. Tuy nhiên không rõ có bao nhiêu người đã bị bắt trở lại.

Chương trình sáng kiến du lịch này là một phần của “chính sách hướng nam” của Đài Loan, trong đó nhắm tới 16 nước ở Nam và Đông Nam Á – cũng như Úc và New Zealand – nhằm tăng cường du lịch trong khi lượng khách Trung Quốc giảm.

Theo AFP, số lượng khách du lịch từ đại lục đã giảm mạnh trong lúc các mối quan hệ với Trung Quốc đang tệ đi với các suy đoán rằng giới chức Trung Quốc đang “chặn cửa” để gây áp lực lên chính phủ mà Bắc Kinh hoài nghi của bà Thái Anh Văn – người lên nắm quyền vào năm 2016.

Đài Loan bắt thêm 7 du khách Việt bỏ trốn
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:57 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG