14/12/2018 19:29 GMT+7

Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc chỉ là...“bình phong”

ĐỨC TRONG
ĐỨC TRONG

TTO - Bị cáo Nguyễn Đức Mạnh - nguyên là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Dương Đông Hòa Phú – cho rằng mình chỉ là “bình phong” và làm theo chỉ đạo của người khác.

Chức vụ của bị cáo chỉ là “bình phong”? - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Đức Mạnh khai tại tòa - Ảnh: ĐỨC TRONG

Ngày 14-12, phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu ngàn tỉ xảy ra ở Công ty CP Dương Đông Hòa Phú (Tuy Phong, Bình Thuận) bước vào ngày làm việc thứ 3 và tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo, những người có quyền lợi – nghĩa vụ liên quan.

Tiếp tục trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Mạnh (nguyên là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Dương Đông Hòa Phú) – cho rằng mình chỉ là "bình phong" và làm theo chỉ đạo của người khác.

Bổ nhiệm bằng "mồm"

Cụ thể, bị cáo Mạnh khai đến nhận công tác tại công ty trên vào khoảng tháng 11-2015, với mức lương khoảng 22-25 triệu đồng/tháng. Việc bổ nhiệm bị cáo Mạnh giữ các chức vụ chủ chốt đều do một người đàn ông tên Luyện Xuân Tràng chỉ đạo bằng "mồm".

Bị cáo Mạnh cho biết thêm mặc dù không có tên trong công ty, nhưng suốt thời gian hoạt động (khoảng 3 tháng), mọi đều hành thông qua Luyện Xuân Tràng.

Trước khi bổ nhiệm, bị cáo không biết gì về việc kinh doanh xăng dầu. Trong thời gian giữ cương vị, bị cáo không biết HĐQT của công ty có bao nhiêu thành viên, các cổ đông, cũng như chưa lần nào tổ chức họp hành. Thi thoảng Luyện Xuân Tràng đến trụ sở công ty để xem "anh em" làm ăn như thế nào.

Trong quá trình tổ chức các chuyến hàng xăng dầu lậu, chỉ có bị cáo Mạnh, Sơn và Luyện Xuân Tràng được biết. Trong đó, Tràng là người phân công nhiệm vụ còn các bị cáo điều hành.

Tuy nhiên, các bị cáo khai tại tòa chưa bao giờ được hưởng lợi, chia chác từ phi vụ buôn lậu ngàn tỉ này và chỉ làm công ăn lương theo quy chế của công ty.

Luyện Xuân Tràng cũng là người đi quan hệ với các đối tác, khách hàng. Sau khi trót lọt một số chuyến hàng lậu, bị cáo Mạnh mang tiền đến giao cho Tràng tại Hà Nội.

"Bản thân bị cáo không có tiền nhưng được công ty cho nắm giữ 30% cổ phần. Việc mua bán cổ phần diễn ra trên danh nghĩa nếu làm ăn được sau này sẽ chia chác" – bị cáo Mạnh khai.

Bị cáo Mạnh cũng cho biết rất đau xót khi hành vi của mình đã kéo theo nhiều thuộc cấp vướng vào vòng lao lý.

Nhân vật "bí ẩn"

Được biết, Công ty CP Dương Đông Hòa Phú được UBND Bình Thuận cấp chứng nhận đầu tư vào ngày 8-12-2018. Các thành viên góp vốn gồm: Công ty CP Dương Đông Sài Gòn chiếm 50%; số chào bán là 30%; và còn lại là một số cá nhân khác tham gia.

Ngày 8-9-2015, Công ty CP Dương Đông Sài Gòn chuyển nhượng cho bị cáo Nguyễn Đức Mạnh 300.000 cổ phần (chiếm 30% vốn điều lệ). Đối với vụ chuyển nhượng này, bị cáo Mạnh cho biết do chỉ định từ Luyện Xuân Tràng.

Đến ngày 23-9-2015, Sở Kế hoạch – đầu tư Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty cổ phần cho Công ty Dương Đông Hòa Phú, với vốn điều lệ là 100 tỉ đồng. Người đại diện theo pháp luật là bị cáo Nguyễn Đức Mạnh – chủ tịch HDDQT kiêm tổng giám đốc.

Khi hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng, từ tháng 10-2015 đến ngày 28-1-2016, cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định các bị cáo đã tổ chức buôn lậu xăng dầu 12 chuyến, với số tiền hơn 2.000 tỉ đồng.

Vậy Luyện Xuân Tràng là ai, bí ẩn như thế nào? Trong hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, quyết định truy nã đối với nhân vật "bí ẩn" này và khi nào bắt được sẽ xử lý.

ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên