'Tư tưởng Tập Cận Bình' đứng đầu App Store Trung Quốc

  • Beijing bureau
  • BBC News
Tập Cận Bình

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Ứng dụng phổ biến nhất của Trung Quốc trong vài ngày qua là một ứng dụng 'đỏ' từ ngoài vào trong.

Với một biểu tượng đỏ tươi có chữ "nghiên cứu" bằng tiếng Trung Quốc, hoặc "nghiên cứu Tập" như một cách chơi chữ khéo léo, ứng dụng này nhằm mục đích định hình tư duy của quốc gia dưới thời ập Cận Bình.

Ra mắt vào ngày đầu tiên của năm mới bởi cơ quan tuyên truyền trung ương, các thành viên của Đảng Cộng sản cầm quyền được yêu cầu phải tải xuống và sử dụng nó hàng ngày.

Thêm vào đó là cả các công chức, nhân viên công ty nhà nước hay giáo viên trường công, những người không phải là Đảng viên.

Ứng dụng "Học (Tập) Cường Quốc" đã leo nhanh trong bảng xếp hạng từ cuối tháng Một và trở thành ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Trung Quốc hôm thứ Ba, vượt qua một số App kỳ cựu như WeChat và TikTok, được gọi là Weixin và Douyin tại thị trường nội địa, theo công ty phân tích di động App Annie.

Ảnh chụp màn hinh của ứng dụng

Nguồn hình ảnh, Study Xi Strong Country

Chụp lại hình ảnh, Ảnh chụp màn hinh của ứng dụng

Như một dấu hiệu rõ ràng về tầm vóc và ảnh hưởng của ông Tập, Đảng Cộng sản đã bỏ phiếu năm 2017 để đưa triết lý của ông, được gọi là "Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội mang bản sắc Trung Quốc cho thời đại mới", vào Điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Là nhà lãnh đạo quyền lực nhất kể từ Mao Trạch Đông, Chủ tịch Tập đã đốc thúc việc áp dụng triết lý của mình trên toàn quốc. Sản phẩm tư tưởng cuối cùng đã càn quét Trung Quốc là Mao Trạch Đông ngữ lục, hơn một tỷ bản đã được xuất bản.

Mao Trạch Đông ngữ lục

Nguồn hình ảnh, ALAMY

Chụp lại hình ảnh, Mao Trạch Đông ngữ lục

Trong cuộc Cách mạng Văn hóa Trung Quốc, mọi người hầu như bắt buộc phải có và mang theo "cuốn sách nhỏ màu đỏ". Trong thời đại Tập, với các thiết bị thông minh phổ biến hơn, ứng dụng mới này chắc chắn sẽ được coi là một "ứng dụng nhỏ màu đỏ".

Người dùng ứng dụng có thể tìm hiểu suy nghĩ của Tập, đọc tin của truyền thông nhà nước, tham gia các khóa học trực tuyến MOOC và kiếm điểm dựa trên mức độ sử dụng của họ. Những điểm này tích lũy và có thể được sử dụng như một điểm tham chiếu ứng dụng phổ biến nhất của Trung Quốc về suy nghĩ của Chủ tịch Tập Cận Bình hoặc chủ nhân của họ và cuối cùng là Đảng Cộng sản (ĐCSTQ).

Có thể rằng anh hưởng của việc tuyên truyền trực tuyến sẽ còn lớn hơn cả của thời đại in ấn, với những tiến bộ công nghệ và khả năng phổ cập tới người dùng tức thì, khi mà số thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng gấp đôi kể từ thời Mao, chưa kể những người làm việc cho các tổ chức chính phủ cũng phải đăng ký sử dụng.

Trên Weibo (Twitter của Trung Quốc), một số người dùng đã phàn nàn về tính hình thức của ứng dụng, cho rằng nó rỗng, lắt léo và làm phí thời gian. Nếu người nào mong đợi sẽ có trò chơi, họ sẽ thất vọng. Đó là một ứng dụng hết sức nghiêm túc.

Một người dùng Weibo từ tỉnh Sơn Đông cho biết cô phải kiếm được 66 điểm mỗi ngày, và theo ảnh chụp màn hình của quá trình học tập mà cô đăng tải sẽ phải mất khoảng hai giờ.

Đảng cầm quyền, dưới sự lãnh đạo của ông Tập, từ lâu đã tìm cách thúc đẩy triết lý cộng sản qua các định dạng đổi mới nhiều hơn bao giờ hết, một nỗ lực không kém bất kỳ của hãng truyền thông nào cho việc phục vụ khán giả khó tính của thế hệ thiên niên kỷ. Năm ngoái, đài truyền hình nhà nước CCTV và một kênh truyền hình tỉnh Hồ Nam đã ra mắt các chương trình xoay quanh các câu nói và suy nghĩ của Tập.

Nhưng tuyên truyền cũng đã tự làm mới thông qua các hình động trong ứng dụng WeChat với các phương châm hoặc khẩu hiệu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và một phim hoạt hình dựa trên cuộc đời của Karl Marx phát hành tháng trước trên các trang web video nổi tiếng Bilibili và Youku.

"Ứng dụng nhỏ màu đỏ" không có những thứ kỳ quặc như vậy, nhưng nó chắc chắn vẫn phổ biến.