Chùa Ba Vàng ngưng làm lễ thỉnh vong

RFA
2019.03.24
chuabavang111 Hình ảnh một buổi lễ ở Chùa Ba Vàng, Quảng Ninh
Courtesy of FB Chùa Ba Vàng

Truyền thông trong nước hôm 24/3 cho biết chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh vốn đang bị sức ép của dư luận về các lễ cúng “oan gia trái chủ” vừa quyết định ngưng tiếp nhận thỉnh vong và giải vong sau khi có công văn của Uỷ ban Nhân dân thành phố Uông Bí yêu cầu chùa chấm dứt hoạt động này.

Các báo trong nước cho biết, vào ngày 22/3, ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã ký văn bản gửi trụ trì chùa Ba Vàng, yêu cầu chấm dứt hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo. Công văn được báo chí trích nêu rõ: “qua rà soát và theo dõi, hoạt động tôn giáo diễn ra tại chùa Ba Vàng cơ bản thực hiện theo danh mục Chùa Ba Vàng đã đăng ký. Tuy nhiên còn có các hoạt động tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo chưa đúng với danh mục đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”. Công văn viết tiếp “Cụ thể nghi thức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, các hoạt động giảng pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng, Phạt tử chùa Ba Vàng thực hiện. Việc tuyên truyền giảng pháp của Phật tử Yến gây bất bình trong dư luận nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn”.

Cũng trong ngày 22/3, Ban Tôn giáo chính phủ cũng đã lên tiếng về các hoạt động thỉnh vong ở Chùa Ba Vàng, gọi đây là những hoạt động vi phạm luật tín ngưỡng, tôn giáo, không phù hợp với truyền thống và phải loại bỏ khỏi các cơ sở Phật giáo.

Trong ngày 24/3, trang chủ của Chùa Ba Vàng cũng không truy cập được. Thay vào đó, trang có dòng thông báo trang đang được xây dựng. Các kênh youtube và facebook của chùa hiện vẫn hoạt động bình thường.

Việc chùa Ba Vàng tổ chức các lễ thỉnh vong đã được thự hiện từ nhiều năm nay. Báo chí trong nước đã có nhiều bài về hoạt động này trong vài ngày gần đây, và tố cáo chùa đã thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm từ hoạt động này.

Sự việc được báo chí trong nước chú ý tới sau khi một đoạn video được lan truyền trên mạng cho thấy bà Phạm Thị Yến trong một buổi thuyết giảng các Phật tử nói rằng cô gái giao gà bị hiếp và giết hại hôm Tết nguyên đán vừa qua là do oan tiền kiếp. Những lời nói của bà Yến đã gây bất bình trong dư luận và khiến báo chí vào cuộc.

Hôm 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng tổ chức nói chuyện có quay trực tuyến với hàng trăm Phật tử, trong đó vị Đại đức nói rằng các lễ oan gia trái chủ ở chùa là có thật và là do nguyện vọng của người dân. Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng cáo buộc báo chí đã ghen ghét, vu khống nhà chùa.

Chùa Ba Vàng có từ thế kỷ thứ 18 nhưng đã được xây lại mới lại từ tháng 1/2011 và khánh thành vào tháng 3/2014, đồng thời nhận bằng kỷ lục “Ngôi chùa trên núi có Chính Điện lớn nhất Đông Dương”, theo Vietnamnet.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.