19/12/2018 11:49 GMT+7

Nhật sẽ có hai tàu sân bay đầu tiên kể từ Thế chiến thứ 2

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe vừa công bố Nhật Bản sẽ sớm có những chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này kể từ sau khi kết thúc Thế chiến thứ 2.

Nhật sẽ có hai tàu sân bay đầu tiên kể từ Thế chiến thứ 2 - Ảnh 1.

Tàu JS Izumo tại cảng biển ở Yokosuka, Nhật Bản - Ảnh: THE DIPLOMAT

Theo đài CNN, ngày 18-12, nội các chính phủ Nhật Bản đã chính thức phê chuẩn kế hoạch thay đổi thiết kế của hai chiến hạm lớn nhất lớp Izumo của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) thành các tàu sân bay có thể điều động máy bay chiến đấu F-35B mua của Mỹ.

Như vậy, trong vòng 5 năm tới, Nhật Bản sẽ có hai tàu sân bay đầu tiên của họ tính từ thời điểm sau khi Thế chiến thứ 2 kết thúc.

Trong nội dung Chỉ đạo chương trình quốc phòng mới (NDPG) 10 năm của chính phủ Nhật Bản, Tokyo cho biết sẽ mua 42 máy bay tàng hình F-35B của Mỹ. Các máy bay này sẽ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cất cánh nhanh và hạ cánh theo phương thẳng đứng mà không cần máy phóng hỗ trợ.

Hai chiến hạm lớn nhất của Nhật sẽ được "độ" lại thành tàu sân bay là các tàu khu trục chở trực thăng JS Izumo và JS Kaga.

Cùng trong khoảng thời gian 5 năm tới, Nhật Bản dự kiến tiếp nhận loạt đầu tiên gồm 18 máy bay chiến đấu F-35B.

"Trong bối cảnh môi trường an ninh có những thay đổi nghiêm trọng xung quanh Nhật Bản, chính phủ sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân Nhật", ông Yoshihide Suga - chánh văn phòng nội các Nhật Bản - cho biết khi công bố kế hoạch về tàu sân bay ngày 18-12.

Cũng theo ông Yoshihide Suga, việc đánh giá lại của những chỉ đạo quốc phòng mới là điều đặc biệt ý nghĩa, nó chứng tỏ với cả người dân Nhật cũng như dư luận quốc tế rằng việc bảo vệ an toàn cho người dân là điều đặc biệt cần thiết và cũng là nhiệm vụ nòng cốt của lực lượng phòng vệ Nhật Bản, cả trong hiện tại lẫn tương lai.

Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng để mua vũ khí Mỹ nhiều hơn Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng để mua vũ khí Mỹ nhiều hơn

TTO - Truyền thông Nhật Bản cho biết quân đội nước này dự kiến tăng chi ngân sách quốc phòng trong vòng 5 năm tới nhằm ứng phó thách thức an ninh và thu hẹp thặng dư thương mại với Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên