Chỉ huy hải quân Iran "đe dọa ngầm" về an ninh vùng Vịnh?

Iran

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Các binh sĩ Iran tham gia ngày lễ Vịnh Ba Tư tại eo biển Hormuz, thuộc vùng Vịnh vào ngày 30/4/2019

Sự hiện diện của Mỹ và Anh ở Vùng Vịnh Ba Tư mang lại sự bất an, người đứng đầu lực lượng hải quân Vệ binh Cách mạng Iran, Alireza Tangsiri, được hãng thông tấn ILNA đưa tin nói.

Căng thẳng tăng vọt giữa Iran và Mỹ, Anh ở vùng Vịnh sau khi Cộng hòa Hồi giáo Iran bắn hạ một phi cơ không người lái của Mỹ hồi tháng 6/2019 và bắt giữ một tàu chở dầu của Anh hồi tháng 7/2019 vì "vi phạm" các quy định hàng hải.

Iran

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Iran có thể cung cấp an ninh ở vùng Vịnh bằng cách thành lập liên minh với các quốc gia khác trong khu vực, theo chỉ huy hải quân của Iran

Iran đã bắt giữ tàu chở dầu hai tuần sau khi Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ một tàu chở dầu Iran vì nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu bằng cách đưa dầu đến Syria, một đồng minh thân cận của Iran.

"Sự hiện diện của Mỹ và Anh trong khu vực này có nghĩa là sự bất an", ông Tangsiri nói.

Iran có thể cung cấp an ninh ở vùng Vịnh bằng cách thành lập liên minh với các quốc gia khác trong khu vực, chỉ huy hải quân của Iran nói.

'Đe dọa ngầm'

Cho hay Iran muốn hòa bình và ổn định ở vùng Vịnh, tuy nhiên ông Tangsiri dường như đã đưa ra một đe dọa ngầm khi nói rằng nếu một con tàu sử dụng nhiên liệu hạt nhân mà bị nhắm mục tiêu ở vùng Vịnh, các quốc gia ở phía nam vùng này sẽ không có nước uống vì ô nhiễm, theo hãng tin Mehr.

Trước đó, Bộ tư pháp Mỹ đã ban hành lệnh bắt giữ một tàu chở dầu Iran đang bị giam giữ, một ngày sau khi một thẩm phán ở Gibraltar ra lệnh thả.

Công tố viên Liên bang Jessie Liu

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Tàu Grace 1 và công ty Paradise Global Trading LLC của Iran có liên can tới nhiều vi phạm luật Mỹ và quốc tế, theo Công tố viên Liên bang Hoa Kỳ Jessie Liu

Tàu chở dầu siêu cấp Grace 1 đang chở 2,1 triệu thùng dầu đã bị bắt giữ vào ngày 04/7/2019 vì bị nghi ngờ vận chuyển nhiên liệu bất hợp pháp đến Syria.

Một nỗ lực pháp lý vào phút chót của Hoa Kỳ để giữ cho tàu Grace 1 bị giam giữ đã bị Gibraltar từ chối hôm thứ Năm, 15/8.

Iran trước đây đã gọi việc giam giữ tàu này là "chặn giữ bất hợp pháp".

Hai tuần sau khi tàu Grace 1 bị bắt giữ, hôm 19/7, Iran đã bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh Stena Impero ở eo biển Hormuz.

Mặc dù Iran tuyên bố con tàu đã vi phạm "các quy tắc hàng hải quốc tế", việc bắt giữ Stena Impero được nhiều người tin là hành động trả đũa.

Eo biển Hormuz
Chụp lại hình ảnh, Iran đã bắt giữ tàu dầu nước ngoài mới đây ở eo bi Hormuz khiến Anh và quốc tế quan ngại