Hong Kong phát hiện lượng lớn chất nổ trước khi có biểu tình

Protest against the extradition bill in Hong Kong

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ thu hút sự xuống đường tham gia của hàng chục ngàn người

Cảnh sát Hong Kong đang điều tra xem liệu có phải lượng lớn chất nổ mới được tìm thấy có liên hệ gì tới các cuộc biểu tình đang diễn ra hay không.

Cảnh sát nói vụ thu giữ chất nổ TATP vừa rồi là lần phát hiện, thu được lớn nhất từ trước tới nay. Các vũ khí và các tờ rơi kêu gọi biểu tình cũng được tìm thấy hôm thứ Sáu.

Việc thu giữ diễn ra trước kỳ cuối tuần có nhiều cuộc biểu tình rầm rộ của cả phe ủng hộ và phản đối Trung Quốc tại Hong Kong.

Một người đàn ông 27 tuổi bị bắt. Người này bị cho là thành viên của một nhóm ủng hộ Hong Kong độc lập khỏi Bắc Kinh.

Cuộc bố ráp đã tìm được những gì?

Các nhân viên cảnh sát phát hiện ra lượng thuốc nổ khi họ tiến vào một tòa nhà công nghiệp ở quận Tsuen Wan vào khoảng 22:30 giờ địa phương (14:30GMT) đêm thứ Sáu.

Họ nói đã tìm thấy 2kg chất TATP, là chất có nguy cơ cháy nổ rất cao, cùng 10 bom xăng, các chất acid, vũ khí khác như dao và gậy sắt, các mặt nạ và kính chống khí độc, tờ South China Morning Post tường thuật.

Police in Hong Kong

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Cảnh sát Hong Kong đã phải dàn trải lực lượng ra do để đối phó với các cuộc biểu tình

Báo này trích lời thanh tra cảnh sát Alick McWhirter từ đơn vị Tháo gỡ Chất nổ, nói: "TATP là chất rất nổi tiếng, không ổn định và nguy hiểm. Tôi nghĩ, không nghi ngờ gì, đây là vụ thu giữ lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện tại Hong Kong."

Ông nói rằng các nhân viên cảnh sát đã phải mất thời gian để xử lý chỗ TATP đó, bởi khối thuốc nổ này gồm thành phần "đang trong các giai đoạn khác nhau của quá trình sản xuất", khiến cho công tác vô hiệu quá trở thành "một thách thức thường trực".

TATP là chất có thể dễ dàng chế tạo ra từ các vật liệu có sẵn. Chất này đã được sử dụng trong các vụ như loạt đánh bom London hồi 2005 và các trận tấn công Paris hồi 2015.

Tại Tsuen Wan người ta cũng tìm thấy các tấm banner và tờ rơi phản đối dự luật dẫn độ, và một áo thun mang logo của nhóm ủng hộ Hong Kong độc lập, nhóm Hong Kong National Front.

Những thông tin đã biết về nghi phạm

Người này chưa được chính thức nêu danh tính. Có vẻ như nghi phạm vẫn đang bị thẩm vấn và chưa bị cáo buộc tội danh gì.

Nhóm Hong Kong National Front trong một tin đăng trên app Telegram nói rằng người bị bắt là thành viên của họ, nhưng nói nhóm không biết gì về số chất nổ bị thu giữ.

Phóng viên BBC chuyên theo dõi tình hình Trung Quốc, Stephen McDonell, từ Hong Kong nói rằng vụ bắt giữ có thể được một số người diễn giải như một dấu hiệu cho thấy trong phong trào dân chủ có cả các đối tượng chuyển sang dùng các biện pháp bạo lực.