Đường dẫn truy cập

TQ triệu tập nhà ngoại giao Mỹ, phê phán phát biểu về Hồng Kông


Nhà ngoại giao Mỹ Robert Forden khi làm việc ở Đài Loan (ảnh tư liệu)
Nhà ngoại giao Mỹ Robert Forden khi làm việc ở Đài Loan (ảnh tư liệu)

Trung Quốc triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 14/6 để khiếu nại chính thức về những bình luận của Hoa Kỳ về Hồng Kông, sau khi các nhà lập pháp Mỹ trình dự luật yêu cầu chính phủ phải đưa ra lý do cho việc tiếp tục trao quy chế đối xử đặc biệt cho vùng lãnh thổ này.

Dự luật trình ra Thượng viện, do một số thượng nghị sĩ kỳ cựu bảo trợ, sẽ yêu cầu bộ trưởng ngoại giao Mỹ hàng năm phải xác nhận về sự tự trị của Hồng Kông để biện minh cho quy chế đối xử đặc biệt căn cứ theo Đạo luật Chính sách Hồng Kông năm 1992 của Mỹ.

Dự luật được đưa ra trong bối cảnh đang có khủng hoảng chính trị ở thuộc địa cũ của Anh, với các cuộc biểu tình sôi sục chống lại một dự luật về dẫn độ sang Trung Quốc đại lục.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành triệu tập ông Robert Forden, Phó Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, để “giao thiệp nghiêm khắc” về những phát biểu hay động thái gần đây của Hoa Kỳ về Hồng Kông và dự luật dẫn độ, đồng thời kêu gọi Washington ngay lập tức ngừng can thiệp vào các vấn đề của thành phố này.

Ông Lạc kêu gọi Washington không thực hiện bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Dự luật tại Thượng viện Mỹ cũng yêu cầu tổng thống ban hành chiến lược bảo vệ công dân và doanh nghiệp Hoa Kỳ khỏi những tác động của luật dẫn độ sửa đổi, và yêu cầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ ban hành báo cáo thường niên đánh giá xem Hồng Kông có thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Quốc hay không, đặc biệt là các lệnh trừng phạt Iran và Bắc Triều Tiên.

Ngoài ra, dự luật cũng nêu rõ rằng không nên từ chối cấp visa Mỹ cho công dân Hồng Kông nếu họ bị bắt hoặc bị giam giữ liên quan đến hoạt động biểu tình ở đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG