16/02/2019 17:06 GMT+7

Cùng nhau ra vườn hái tiêu giúp nông dân

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Ngày 16-2, 600 người thuộc các lực lượng vũ trang, hội viên các đoàn thể đã đồng loạt “ra vườn”, hái tiêu giúp bà con nông dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguyên nhân do tiêu rớt giá, tiền bán tiêu thấp hơn giá thuê nhân công.

Cùng nhau ra vườn hái tiêu giúp nông dân - Ảnh 1.

Xe quân đội chở bộ đội và dân quân tự vệ đến tận vườn để thu hoạch tiêu giúp bà con nông dân Châu Đức - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Theo đó, lực lượng ra vườn hái tiêu gồm: cán bộ, chiến sĩ Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng hội viên các đoàn thể. Đến hết ngày, các lực lượng trên đã thu hoạch được 6.000kg tiêu khô của gần 100ha tiêu cho các hộ dân, tại các xã trồng tiêu nhiều của huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cùng nhau ra vườn hái tiêu giúp nông dân - Ảnh 2.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển leo thang hái tiêu giúp bà con nông dân ngày 16-2 - Ảnh: ĐÔNG HÀ.

Trước đó, ngày 13-2, ông Bùi Chí Thành - bí thư huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - phát đi công văn khẩn yêu cầu UBND, Ban chỉ huy quân sự cùng mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện này lên kế hoạch giúp đỡ nông dân thu hoạch tiêu.

Lý do là hiện nay giá tiêu khô xuống thấp chỉ từ 40.000 đến 46.000 đồng/kg trong khi nếu thuê người hái với giá từ 200.000 đến 250.000 người/ngày thì nông dân phải chịu lỗ hơn 50.000 đồng. Bởi mỗi người trung bình chỉ hái được khoảng 10kg tươi, phơi khô được khoảng 3kg.

Trước nguy cơ bà con nông dân bỏ thu hoạch tiêu vì lỗ, Huyện ủy Châu Đức đã ra kêu gọi như trên. Theo UBND huyện Châu Đức, hiện cả huyện có 7.500ha trồng tiêu trong đó có hơn 6.500ha phải vào vụ thu hoạch.

Cùng nhau ra vườn hái tiêu giúp nông dân - Ảnh 3.

Dân quân tự vệ thu hoạch tiêu giúp bà con nông dân ngày 16-2 - Ảnh: ĐÔNG HÀ.

Sáng 16-2, khi được bộ đội, dân quân đến hái tiêu giúp, nhiều bà con nông dân đã rất vui mừng vì nút thắt, khó khăn trước mắt đã được tháo. Bà Hoàng Thị Hiến (xã Kim Long) chia sẻ gia đình bà rất vui mừng vì cả tuần nay bà không biết tính toán thế nào để thu hoạch tiêu. Rấy may, chính quyền và lực lượng vũ trang đã có những việc làm kịp thời, thiết thực để giúp cho những hộ như bà. Còn ông Bùi Văn Trọng (xã Bàu Chinh) cho biết giá tiêu hiện nay chỉ còn chưa tới 50.000 đồng/kg khiến người trồng tiêu còn gặp khó khăn. Khó khăn chồng lên khó khăn khi nhân công thuê hái tiêu khan hiếm bởi thời điểm trước và sau tết, giá nhân công quá cao khiến gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. "Việc chính quyền, lực lượng vũ trang có những việc làm thiết thực, kịp thời như thế này đã giúp cho nông dân chúng tôi bớt thua lỗ, gánh nặng trong vụ tiêu này", ông Trọng tâm sự.

Cùng nhau ra vườn hái tiêu giúp nông dân - Ảnh 4.

Nông dân cũng ra vườn cùng với lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên thu hoạch tiêu - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Nguyễn Tấn Bản, phó chủ tịch UBND huyện Châu Đức, cho biết nhu cầu thu hoạch của người dân lớn hơn nhiều so với khả năng đáp ứng của người tình nguyện. Do đó, bước đầu tập trung hái tiêu cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo người, có con em đang đi nghĩa vụ quân sự hay làm việc trong quân đội.

Cùng nhau ra vườn hái tiêu giúp nông dân - Ảnh 5.

Cảnh sát biển và dân quân tự vệ cùng thu hoạch tiêu giúp nông dân Châu Đức ngày 16-2 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên