Đường dẫn truy cập

Sau Đài Loan, Nhật điều tra người Việt ‘mất tích’


Cảnh sát Đài Loan phát hiện một lao động Việt trốn trong tủ lạnh. Photo Central News Agency.
Cảnh sát Đài Loan phát hiện một lao động Việt trốn trong tủ lạnh. Photo Central News Agency.

Nhật Bản đã mở một cuộc điều tra về sự “mất tích” của khoảng 700 sinh viên nước ngoài, trong đó có người Việt.

Hãng tin Kyodo hôm 18/3 dẫn Đại học Phúc lợi Xã hội Tokyo cho biết rằng các sinh viên này ngừng tới lớp và không còn liên lạc được kể từ tháng Tư năm ngoái vì một số không còn thị thực hợp lệ.

Ngoài Việt Nam, số sinh viên “mất tích” còn tới từ Nepal và Trung Quốc cũng như từ một số nước khác.

Đại học Phúc lợi Xã hội Tokyo cho biết đã ghi nhận 264 vụ “mất tích” như trên năm 2016 và 493 vụ năm 2017. Tin cho hay, trong nhiều trường hợp, các sinh viên “biến mất” sau khi học một vài lớp rồi sau đó ngừng đóng học phí.

Theo Kyodo, năm 2017, Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết rằng hàng chục sinh viên nước ngoài đăng ký học với trường trên đã bị phát hiện ở lại Nhật trái phép dù thị thực của họ đã hết hạn.

Đầu tháng này, công tố viên Đài Loan đã truy tố bốn người, trong đó có hai công dân Việt Nam, về nhiều tội danh, từ làm giả tài liệu tới buôn người, trong vụ 148 du khách Việt Nam "biến mất" khi tới Đài Loan cuối năm ngoái.

CNA đưa tin thêm rằng công tố viên cũng ra trát bắt đối với 27 nghi can có liên quan tới vụ việc từng gây chấn động Đài Loan.

Các hình ảnh được nhiều tờ báo và truyền thông xã hội đăng tải gần đây cho thấy người Việt cư trú bất hợp pháp đã bị cảnh sát Đài Loan phát hiện trốn trong tủ lạnh hay gầm giường và bị bắt giữ trong thời gian qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG