19/12/2018 11:40 GMT+7

Hàng ngàn hộ dân TP.HCM thoát 'dự án treo'

D.N.HÀ - P.TUẦN - T.LONG
D.N.HÀ - P.TUẦN - T.LONG

TTO - Hàng ngàn hộ dân có nhà, đất trong 180 dự án vừa được xóa “treo” ở TP.HCM sẽ được trả lại nhiều quyền lợi về nhà, đất.

Hàng ngàn hộ dân TP.HCM  thoát dự án treo - Ảnh 1.

Dự án khu phức hợp Đầm Sen, P.3, Q.11 (TP.HCM) vừa được xóa “treo” - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thông tin này do Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) TP.HCM đưa ra ngày 18-12, tại buổi gặp gỡ báo chí để công bố thông tin về 180 dự án chậm triển khai trên địa bàn TP.

Dân được phục hồi nhiều quyền về nhà, đất

Ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở TN-MT TP, cho biết theo quy hoạch sử dụng đất của TP.HCM do Thủ tướng phê duyệt từ năm 2016 đến 2020, TP thực hiện khoảng 4.800 dự án, chia đều vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm. 

Những dự án đưa vào kế hoạch sử dụng đất 3 năm vẫn chưa triển khai sẽ được rà soát, đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất. 

Sở TN-MT là cơ quan tham mưu cho UBND TP về việc xóa dự án chậm triển khai sẽ mời các chủ đầu tư để triển khai các bước tiếp theo. Sau khi xóa "treo", chủ đầu tư các dự án có thể đăng ký kế hoạch sử dụng đất lại nếu có đủ điều kiện để triển khai dự án.

Theo ông Thắng, các dự án chậm triển khai do nhiều nguyên nhân: chưa tìm được nhà đầu tư hoặc chuyển sang mục đích, hình thức sử dụng khác; 

Một số dự án thay đổi quy hoạch, lộ giới hẻm trên địa bàn quận trung tâm, không có khả năng thực hiện do thiếu vốn, giải phóng mặt bằng khó khăn; một số dự án sử dụng vốn ngân sách chưa được ghi vốn thực hiện; 

Những dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách mà chủ đầu tư thiếu năng lực, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm triển khai.

Các hộ dân có nhà, đất trong các dự án vừa được xóa "treo" sẽ được thực hiện phần lớn các quyền về nhà, đất như được chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, góp vốn, xét cấp phép xây dựng có thời hạn, xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong 812ha đất tại 180 dự án vừa được xóa "treo" có hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng. 

180 dự án này đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện từ năm 2015, 2016 nhưng đến hết năm 2018 vẫn chưa triển khai. Trong đó có 80 dự án thu hồi đất đã được HĐND TP thông qua.

Trong danh sách các dự án chậm triển khai vừa xóa "treo" nói trên có nhiều dự án lớn đã kéo dài nhiều năm, gây bức xúc cho người dân như khu phức hợp Đầm Sen (Q.11), tam giác Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão (Q.1), khu đất vàng khu phức hợp Đồng Khởi - Ngô Đức Kế - Nguyễn Huệ (Q.1), chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây giai đoạn 2 (Q.8).

Không xóa "treo" dự án Bình Quới - Thanh Đa

Trao đổi tại buổi công bố thông tin nói trên, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất của Q.Bình Thạnh từ năm 2015 nhưng nay chưa xem xét xóa "treo". 

"UBND TP đang làm thủ tục đấu thầu chọn nhà đầu tư, nên dự án này vẫn còn trong thời gian thực hiện các bước triển khai" - ông Thắng giải thích.

Với dự án khu đô thị Sing - Việt (huyện Bình Chánh) đã triển khai nhiều năm, người dân khiếu nại chủ đầu tư bồi thường chậm, không có khả năng triển khai dự án, ông Thắng cho biết đã có cơ sở để giữ lại dự án này. 

"Ngày 31-8 vừa qua, Sở Kế hoạch và đầu tư TP đã làm việc với chủ đầu tư dự án về việc chuyển toàn bộ tiền bồi thường cho huyện Bình Chánh để bồi thường cho dân" - ông Thắng thông tin.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng thông tin trong 180 dự án vừa xóa "treo", sở đã thống kê, báo cáo rõ cân đối nguồn vốn của chủ đầu tư và xem xét thấu đáo mới xử lý.

Trước đây, từ năm 2012 đến 2014 Sở TN-MT TP đã tham mưu cho TP xóa "treo" 547 dự án. 180 dự án vừa xóa "treo" lần này là kết quả rà soát các dự án trong giai đoạn 2015-2018.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (người chịu ảnh hưởng bởi dự án khu phức hợp Đầm Sen):

Đừng để dân lại khốn khổ chờ làm dự án

Dự án khu phức hợp Đầm Sen "treo" đã 36 năm nay, kéo theo hàng trăm nhà dân không thể xây sửa, phải sống trong những căn nhà xuống cấp, ngập nước... Nhiều gia đình phải chịu cảnh sống "treo" qua ba, bốn thế hệ.

Trong 36 năm qua, trải qua nhiều đời chủ đầu tư nhưng dự án vẫn không được thực hiện.

Lần này TP xóa "treo" dự án khu phức hợp Đầm Sen, người dân chúng tôi lại lo nếu TP giao cho chủ đầu tư mới mà họ vẫn không đủ năng lực thực hiện thì dân tiếp tục sống mỏi mòn trong dự án "treo".

Chúng tôi mong nếu TP kêu gọi chủ đầu tư mới cho dự án này thì phải thẩm định, lựa chọn chủ đầu tư có năng lực và cam kết cụ thể thời gian thực hiện dự án. Đừng để người dân lại khốn khổ chờ làm dự án.

Chấm dứt quy hoạch trên giấy Chấm dứt quy hoạch trên giấy

TTO - Quy hoạch thành phố cần có thông điệp rõ ràng, ngắn gọn để người dân, doanh nghiệp biết, hiểu và có thể làm được. Đặc biệt, quy hoạch phải tạo được sự đồng thuận trong xã hội và hấp dẫn nhà đầu tư.

D.N.HÀ - P.TUẦN - T.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên