Asian Cup: Thầy Park toan tính gì khi loại Văn Quyết, Anh Đức?

  • Phan Ngọc
  • Gửi tới BBC từ TP HCM
Nguyễn Anh Đức ghi bàn duy nhất ở phút thứ 6 trong trận lượt về

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Nguyễn Anh Đức ghi bàn duy nhất ở phút thứ 6 trong trận lượt về chung kết AFF Cup

Hai cựu binh Văn Quyết, Anh Đức bất ngờ vắng mặt trong bản danh sách 27 cái tên chuẩn bị cho giải vô địch châu Á (Asian Cup) diễn ra tại UAE vào tháng 1.

Để thay thế cho Văn Quyết, Anh Đức (cùng Đình Trọng vì chấn thương), thầy Park gọi bổ sung 7 cái tên: Tùng Quốc (XSKT Cần Thơ), Hoàng Đức (Viettel), Thanh Hậu, Thanh Bình, Minh Vương (HAGL), Thành Chung, Văn Đại (Hà Nội).

Những người bị loại

Ba người vừa vô địch AFF Cup bị loại khỏi bản danh sách chuẩn bị cho Asian Cup 2019 là trung vệ Đình Trọng, tiền vệ Văn Quyết và tiền đạo Anh Đức.

Nếu Đình Trọng phải chia tay đội tuyển vì chấn thương thì việc hai cựu binh Văn Quyết và đặc biệt là Anh Đức bị gạch tên gây ra những phản ứng trái chiều.

Trường hợp Văn Quyết có thể vì phong độ không tốt nhưng sự vắng mặt của Anh Đức lại khá đáng tiếc bởi anh là cây săn bàn chủ lực của Việt Nam tại AFF Cup.

Theo VFF, việc loại bộ đôi cựu binh trên "là quyết định đã được HLV Park Hang-seo cân nhắc rất kỹ" vì trong năm 2019, bóng đá Việt Nam có hai mục tiêu lớn là vòng loại U23 châu Á và SEA Games 30 nên "ngay từ thời điểm này HLV Park Hang-seo đã phải có sự tính toán để bổ sung những nhân tố mới thay thế cho vị trí của các lão tướng như Anh Đức, Văn Quyết, qua đó bảo đảm sức cạnh tranh cho hai mục tiêu nói trên".

Cổ động viên Việt Nam vui mừng sau khi đội nhà vô địch AFF Cup ngày 15/12

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Cổ động viên Việt Nam vui mừng sau khi đội nhà vô địch AFF Cup ngày 15/12

Các tân binh

Để thay thế Văn Quyết, Anh Đức và Đình Trọng, HLV Park Hang-seo quyết định gọi bổ sung 7 cái tên, trong đó có 4 người đang khoác áo U21 tuyển chọn Việt Nam tham dự giải U21 báo Thanh niên ở Huế.

Trong 7 người triệu tập bổ sung có tiền vệ Minh Vương từng được gọi chuẩn bị cho AFF Cup nhưng bị loại khi chốt danh sách, trung vệ Thành Chung là thành viên U23 Việt Nam vào đến chung kết U23 châu Á hồi đầu năm, tiền đạo Văn Đại từng được triệu tập lên tuyển dưới thời HLV tạm quyền Mai Đức Chung.

4 cái tên còn lại là hậu vệ Tùng Quốc, các tiền vệ Thanh Hậu, Hoàng Đức và tiền đạo Thanh Bình đều khá xa lạ với đa phần người hâm mộ.

Sự góp mặt của nhóm tân binh trên có dấu ấn rõ nét của Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede, người theo sát các cầu thủ trẻ từ giải U21 quốc gia cho đến U21 quốc tế.

Cùng chính từ giải đấu này năm ngoái, ông Jurgen Gede đã tiến cử những Văn Đức, Xuân Mạnh lên đội U23 để rồi sau đó đóng vai trò quan trọng trên hành trình tiến vào chung kết U23 châu Á.

Thậm chí, Văn Đức còn tiến bộ rất nhanh và là một trong những trụ cột trong chiến dịch AFF Cup vừa qua.

Tại sao là những cầu thủ trẻ?

Ngoại trừ Văn Đại (26 tuổi) và Minh Vương (23 tuổi), 5 cái tên còn lại đều còn rất trẻ, trong đó Tùng Quốc, Thanh Bình và Hoàng Đức đều mới 20 tuổi và chưa từng được triệu tập lên đội U23 chứ chưa nói đến đội tuyển.

Tới đây, nhiều người hẳn sẽ phải thắc mắc tại sao HLV Park Hang-seo lại lựa chọn những cái tên này chứ không phải các đàn anh dày dạn kinh nghiệm ?

Thứ nhất, như VFF đã lý giải việc triệu tập các cầu thủ trẻ để hướng đến hai mục tiêu chính trong năm 2019 là vòng lại U23 châu Á và SEA Games 30.

Thứ hai cũng quan trọng không kém là ngoài Văn Đại và Minh Vương, 5 người được triệu tập còn lại đã thi đấu liên tục ở giải U21 quốc gia và U21 quốc tế suốt từ tháng 11 đến nay, đây là một lợi thế lớn so với các đàn anh vốn không tập luyện hay thi đấu sau khi V-League khép lại đầu tháng 10.

Ai thay Đình Trọng, Anh Đức?

Sự vắng mặt của Đình Trọng để lại tiếc nuối lớn nhất vì phong độ xuất sắc của cầu thủ này cũng như đặc thù vị trí trung vệ thòng khó để tìm ra được người thay thế xứng đáng.

Có hai phương án HLV Park Hang-seo có thể cân nhắc là đẩy Ngọc Hải bó vào giữa thay Đình Trọng và đưa Tiến Dũng đảm nhiệm vị trí trung vệ lệch trái mà Ngọc Hải để lại.

Phương án thứ hai là chuyển về sơ đồ 4 hậu vệ, dù vậy phương án này khó khả thi bởi hệ thống chiến thuật 3-4-3/5-4-1 đã được thầy Park xây dựng và ổn định suốt một năm qua, ngoài ra, đội tuyển không có một tiền vệ trụ đủ chất lượng để xoay sang đá 4 hậu vệ.

Trên hàng công, việc tìm người thay thế Anh Đức cũng nan giải không kém khi Đức Chinh hay Tiến Linh đều cho thấy hạn chế lớn trong khâu dứt điểm tại AFF Cup vừa qua.

Thanh Bình là tiền đạo duy nhất được thầy Park triệu tập bổ sung nhưng vẫn còn là ẩn số và thực tế thời gian còn lại không nhiều để hi vọng cầu thủ này làm được điều gì đặc biệt.

Nhiều khả năng ở một giải đấu với đặc thù các đối thủ khá tương đồng với giải U23 châu Á, thầy Park sẽ tính đến phương án sử dụng Công Phượng đá tiền đạo cắm.