Sơn La: 8 quan chức ngành giáo dục và công an bị đề nghị truy tố liên quan vụ gian lận điểm thi

RFA
2019.05.25
sonla11 Hình minh hoạ. Một bị can trong vụ sửa điểm thi ở Sơn La
Courtesy of vov.vn

Truyền thông trong nước hôm 24/5 cho biết Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đã có kết luận điều tra vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp PTTH năm 2018 và đề nghị truy tố 8 quan chức về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong danh sách các quan chức bị truy tố có ông Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. 5 người khác là các chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lsy chất lượng, cựu Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng, cựu Phó phòng Khảo thí sở Giáo dục và Đào tạo, cựu phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu.

Hai người khác bị truy tố là hai cán bộ công an vì đã có hành vi sửa điểm môn ngữ văn và bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH ở tỉnh này hăm 2018.

Trong vụ sửa điểm bài thi tốt nghiệp PTTH tỉnh Sơn La năm 2018, điều tra cho thấy có 44 thí sinh được sửa điểm bài thi trắc nghiệm. Có thí sinh được nâng hơn 26 điểm cho 3 môn thi.

Báo Tuổi Trẻ hôm 25/5 có bài tìm hiểu cho biết giá nâng điểm cho mỗi trường hợp ở Sơn La trung bình là 1 tỷ đồng.

Kết quả điều tra được truyền thông trong nước trích đăng cho biết phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã nâng điểm cho 13 thí sinh. Đây đều là những trường hợp do cấp trên, đồng nghiệp và người quen nhờ vả. Trong số 13 thí sinh có 8 trường hợp do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh “gửi gắm”.

Theo truyền thông trong nước, những học sinh được nâng điểm ở Sơn La đều là con của các gia đình có chức có quyền và có ảnh hưởng trong tỉnh. Theo Tuổi Trẻ, Tỉnh uỷ Sơn La đã yêu cầu số cán bộ đảng viên có con nằm trong danh sách những thí sinh được nâng điểm phải làm báo cáo giải trình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.