Nghị sĩ Nga: Chiến hạm Mỹ nên 'tránh xa bờ của chúng tôi'

nga

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, thuộc Hạm đội 6 Hoa Kỳ, đi qua eo biển Bosphorus trên đường đến Biển Đen

Các chiến hạm Mỹ đến Biển Đen không liên quan gì đến an ninh của Hoa Kỳ và được thúc đẩy bởi chính trị nội địa, thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov nói và cảnh báo các tàu này nên tránh xa bờ biển Nga.

Lãnh đạo Ukraine kêu gọi Nato gửi tàu trợ giúpTheo Reuters, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Hoa Kỳ Donald Cook bắt đầu di chuyển tới Biển Đen hôm 19/1, "để tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải và tăng cường ổn định hàng hải khu vực, đồng thời nâng cao tính sẵn sàng và năng lực hải quân", thông cáo của hải quân Hoa Kỳ cho biết.

Hạm đội Biển Đen của Nga bắt đầu theo dõi chiến hạm Mỹ một khi nó vào khu vực này, hãng RIA dẫn lời Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga hôm 19/1.

"Các chiến hạm Hoa Kỳ đang thường xuyên đến Biển Đen. Những chuyến thăm này không liên quan gì đến an ninh của Hoa Kỳ," ông Pushkov, thành viên Ủy ban Chính sách thông tin của Thượng viện Nga, viết trên Twitter của mình.

"Họ phô trương lá cờ của họ, gửi cho chúng tôi một tín hiệu và khiến các nghị sĩ Mỹ thỏa mãn vì đáp ứng yêu cầu gửi cả một hạm đội quân sự đến Biển Đen. Họ nên tránh xa bờ biển của chúng tôi," ông viết.

Tuần này, một tòa án ở Nga gia hạn giam thêm ba tháng đối với 24 thủy thủ Ukraine bị bắt cùng với các tàu của họ hồi tháng 11/2018 ở eo biển Kerch, nối liền Biển Đen với Biển Azov. Họ bị buộc tội xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Nga.

A Ukrainian soldier mans the machine-gun of a vessel on the Azov Sea on November 28, 2018 in Mariupol, Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Các lực lượng Ukraine đã được huy động tại cảng Mariupol ở Biển Azov

Hồi tháng 11/2018, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thúc giục Nato gửi tàu tới Biển Azov sau vụ đụng độ trên biển ngoài khơi Crimea.

Ông nói với tờ báo Đức Bild rằng ông hy vọng các tàu sẽ được đưa đến để "hỗ trợ Ukraine và đưa đến an ninh".

Trước đó, Nga nã đạn vào ba tàu của Ukraine và bắt thủy thủ đoàn ở khu vực Eo biển Kerch nối Biển Đen với Biển Azov.

Nato tỏ ý "hỗ trợ đầy đủ" Ukraine, quốc gia không phải là thành viên của khối.

Trong lúc quan hệ hai bên đang xấu đi, hôm thứ Tư Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc ông Poroshenko tạo ra "sự khiêu khích" trên biển để tăng mức tín nhiệm cá nhân trước khi Ukraine có kỳ bầu cử vào năm 2019.

Tổng thống Poroshenko đã áp lệnh thiết quân luật dọc các vùng biên giới của Ukraine trong thời gian 30 ngày để đối phó với cuộc khủng hoảng.

President Petro Poroshenko talking with tank crews during drills near the city of Chernihiv, northern Ukraine. 28 Nov 2018

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh, Tổng thống Poroshenko gặp gỡ lính tăng trong chuyến đi tới Chernihiv, bắc Ukraine