Tổng Giám mục Luigi Ventura bị điều tra 'quấy nhiễu tình dục' ở Pháp

Archibishop Luigi Ventura in prayer

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

TGM Luigi Ventura là người Ý - hình chụp ông lúc đang cầu Chúa

Tổng Giám mục Luigi Ventura, Đại sứ Toà Thánh ở Pháp, đang bị điều tra 'quấy nhiễu tình dục' một người đàn ông trẻ.

Ông Luigi Ventura, 74 tuổi bị cáo buộc đã có hành vi như vậy với một nhân viên ngay trong buổi lễ đón các nhà ngoại giao ở Tòa Thị chính Paris hôm 17/01.

Văn phòng thị trưởng Paris đã chính thức gửi đơn tố cáo hôm 24/01/2019.

Hiện vụ việc đang được ngành tư pháp điều tra.

Đại sứ Ventura đã giữ chức 10 năm nay và các cáo buộc xuất hiện cùng một loạt lời tố cáo về hành vi xâm hại tình dục của giới tăng lữ Giáo hội Công giáo La Mã.

Một quan chức Tòa Thị chính Paris nói với hãng tin Reuters rằng Tổng Giám mục Ventura "xoa mông một người đàn ông trẻ liên tục và không buông" ngay trong buổi lễ mừng Năm mới cho các nhà ngoại giao.

Đây không phải là lần đầu tiên các vụ việc lạm dụng tình dục với nam và nữ bị phát hiện trong Giáo hội Công giáo La Mã.

Việc lạm dụng tình dục trẻ em, nhất là các em trai, của cha xứ, linh mục, giám mục cũng được nói đến ở Hoa Kỳ, châu Âu và Úc.

Mới tuần trước, Đức Giáo hoàng Francis thừa nhận có các vụ linh mục lợi dụng tình dục các nữ tu.

Luigi Ventura shaking hands with Emmanuel Macron

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Đại sứ Luigi Ventura gặp Tổng thống Emmanuel Macron trong Điện Elysee hồi đầu năm nay

Hai vị hồng y đã bị mất chức trong các vụ đó. Đại diện của TGM Ventura từ chối không bình luận về các cáo buộc mới nhất.

Giải tán cả dòng tu

Tuần trước, trong chuyến thăm lịch sử sang Trung Đông, Giáo hoàng Francis, người Argentina đã nói về hoạt động của người tiền nhiệm, Giáo hoàng Benedict.

"Giáo hoàng Benedict đã can đảm giải tán cả một dòng tu nữ khi mức độ biến phụ nữ thành nô lệ đã xâm nhập vào dòng tu này - chế độ nô lệ, thậm chí đến mức nô lệ tình dục - do các giáo sĩ hoặc người sáng lập gây ra."

Ông, Alessandro Gisotti, từ văn phòng báo chí Vatican sau đó nói với CBS News rằng có dòng tu như thế đã bị đóng cửa ở Pháp.

Giáo hoàng Francis cho biết lạm dụng tình dục nữ tu là một vấn đề đang diễn ra nhưng phần lớn xảy ra ở "một số dòng, chủ yếu là những dòng mới".

Jim Lawn
Chụp lại hình ảnh,

Jim Lawn ở Dumbarton, Scotland nói ông bị cha xứ John Gowan hiếp dâm liên tục trong hai năm khi ông còn là cậu bé phục vụ lễ trong nhà thờ hồi thập niên 1970

Tạp chí Phụ nữ của Vatican, Women Church World, đã lên án hành vi lạm dụng, nói rằng trong một số trường hợp, các nữ tu bị buộc phải phá thai, con cái của các linh mục - điều mà Giáo hội Công giáo nghiêm cấm.

Hồi tháng 8/2018, Tòa án ở Pennsylvania công bố báo cáo chi tiết nạn lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo, và nêu tên hơn 300 giáo sĩ bị cáo buộc.

Cuộc điều tra nói hơn 1.000 trẻ em Mỹ đã bị các quan chức sáu giáo phận trong tiểu bang Pennsylvania lạm dụng tình dục trong suốt 70 năm qua.

Các quan chức nói rằng cuộc điều tra cho thấy có một sự che đậy có hệ thống của Giáo hội Công giáo.

Cuối năm 2018, BBC News ở Scotland đăng tải cáo buộc của ông Jim Lawn ở Dumbarton nói ông bị cha xứ John Gowan hiếp dâm liên tục trong hai năm khi ông còn là cậu bé phục vụ lễ trong nhà thờ hồi thập niên 1970.

Xem thêm: