Thủ tướng Úc: Các đảng chính trị Úc bị ‘nước ngoài’ tấn công mạng

Quốc hội Úc

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Quốc hội Úc

Mạng máy tính của các đảng chính trị và Quốc hội Úc đã bị sự "xâm nhập nguy hiểm", Thủ tướng Úc Scott Morrison nói.

Cuộc tấn công mạng phát hiện hai tuần trước được thực hiện bởi 'yếu tố nhà nước', ông Morrison nói thêm.

Tuy nhiên, ông Morrison cho rằng, "không có bằng chứng nào liên quan đến can thiệp bầu cử", trong bối cảnh chính phủ Úc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử trong vài tháng tới.

Cuộc tấn công ban đầu được cho là chỉ liên quan đến máy chủ của Quốc hội.

Chia sẻ với Hạ viện hôm thứ Hai, ông Morrison nói:

"Trong quá trình điều tra chúng tôi cũng biết rằng, mạng máy tính của các Đảng Tự do, Lao động và Quốc gia cũng bị ảnh hưởng".

Ai là người đứng sau cuộc tấn công này?

Thủ tướng Úc không đề cập quốc gia nào đang bị nghi ngờ, và cũng từ chối chia sẻ thêm thông tin về "hoạt động điều tra".

Trong những năm gần đây, chính phủ Úc đã đối mặt với một loạt các cuộc tấn công mạng, và một vài trường hợp được quy cho quốc gia như Trung Quốc.

Fergus Hanson, chuyên gia an ninh mạng thuộc Viện Chính sách Chiến lược Úc đã đặt Trung Quốc "đứng đầu" danh sách các nước bị tình nghi. Tuy nhiên, ông Hanson cho biết ông cũng sẽ không "loại bỏ" Nga ra khỏi tầm ngắm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng sự cáo buộc này là "không có căn cứ" và "hoàn toàn bịa đặt với động cơ thầm kín".

Vụ tấn công nghiêm trọng đến mức nào?

Cục An ninh mạng Úc cho biết, mặc dù hệ thống mạng của các đảng đã bị xâm phạm, nhưng chưa biết liệu thông tin có bị đánh cắp hay không.

Ông Morrison, người đứng đầu liên minh Đảng Tự do và Quốc gia nói:

"Chúng tôi đã đưa ra một số biện pháp nhằm đảm bảo sự toàn vẹn cho hệ thống bầu cử của chúng tôi".

Ông Morrison nói thêm rằng, các nhân viên an ninh đã nắm rõ các cơ quan bầu cử quốc gia, và sẽ hỗ trợ cho tất cả các đảng chính trị.

Người đứng đầu đảng Lao động, ông Bill Shorten cho rằng cuộc tấn công mạng là "mối quan ngại sâu sắc", sau các trường hợp "tấn công nguy hiểm" ở các quốc gia khác.

Trong năm 2015 và 2016, đã xảy ra các cuộc tấn công cấp cao vào các cơ quan thống kê và thời tiết của chính phủ. Năm 2011, hệ thống thư điện tử của các bộ trưởng cấp cao của Úc cũng đã bị xâm phạm.

Sau cuộc tấn công mạng máy tính của Quốc hội, các quan chức cho biết "không có bằng chứng" nào cho thấy các thông tin đã bị truy cập hoặc đánh cắp.

Tuy nhiên, để đề phòng, mật khẩu của các chính trị gia đã được cài đặt lại.