17/02/2019 10:09 GMT+7

Không đảm bảo an ninh, cướp phết Hiền Quan bị yêu cầu tạm dừng

CHÍ TUỆ - NAM TRẦN
CHÍ TUỆ - NAM TRẦN

TTO - Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Phú Thọ đã yêu cầu xã Hiền Quan (huyện Tam Nông) tạm dừng phần tranh phết vào chiều 17-2 (13 tháng giêng) do không đảm bảo an ninh như kịch bản trước khi lễ hội diễn ra.

Không đảm bảo an ninh, cướp phết Hiền Quan bị yêu cầu tạm dừng - Ảnh 1.

Ban tổ chức bố trí dày đặc các lớp hàng rào mềm được căng từ dây và cọc gỗ nhưng nhiều thanh niên vẫn lao vào bất chấp lực lượng an ninh dày đặc - Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Chiều 16-2, lễ hội Phết Hiền Quan bắt đầu mở và tổ chức đánh ba quả phết. Năm nay, ban tổ chức lễ hội xây dựng sân đánh phết tại ruộng lúa thuộc xã Hiền Quan. Sân bố trí thành hình chữ nhật, chính giữa có một hố phết.

Ở vòng ngoài, ban tổ chức bố trí dày đặc các lớp hàng rào mềm được căng từ dây và cọc gỗ. Do tính chất lễ hội có nhiều pha tranh cướp quyết liệt, lực lượng an ninh của xã và huyện được điều động dày đặc, bố trí trong và ngoài sân cướp phết.

Người chơi được chia thành 2 đội, mỗi đội 50 người, khi đánh phết sử dụng bằng tay theo hình thức chuyền để giúp đồng đội đưa quả phết về hố ở bên mình.

Quả phết được đưa xuống hố ở sân bên nào thì đội đó thắng cuộc. Người cuối cùng đưa được quả phết xuống hố là người được sử dụng quả phết đó.

Khoảng 15h30, quả phết đầu tiên được đưa từ đình Hiền Quan ra sân cướp phết, ban đầu hai đội tổ chức tranh cướp khá quy củ, theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 10 phút, hàng trăm thanh niên ở ngoài sân xé rào, ùa vào cùng tham gia cướp phết, bất chấp sự ngăn cản của lực lượng công an.

Không đảm bảo an ninh, cướp phết Hiền Quan bị yêu cầu tạm dừng - Ảnh 2.

Hàng chục thanh niên tranh cướp phết trong chiều 16-2-2019 (12 tháng giêng) - Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Lượng người quá đông tham gia cướp phết, nhiều pha tranh cướp quyết liệt, bất chấp bùn lầy, các trai làng giẫm đạp, lội bùn với mục đích chạm tay vào quả phết và giành chiến thắng về đội mình. Nhiều pha tranh cướp, đuổi bắt diễn ra trên sân khiến lực lượng an ninh phải can thiệp.

Ngay lập tức, ban tổ chức lễ hội đã quyết định tạm dừng và sau đó có thông báo chính thức sẽ không tiếp tục tổ chức đánh phết vào chiều 17-2.

Ông Bùi Văn Thanh, chủ tịch UBND xã Hiền Quan, thừa nhận: "Dù chúng tôi đã tổ chức các lớp an ninh rất kỹ lưỡng, tuy nhiên vẫn không có cách ngăn cản thanh niên ùa vào đánh phết. Hội phết có truyền thống nhiều năm nên việc dừng lễ hội rất khó thực hiện. Nó phụ thuộc nhiều vào những người cao tuổi ở địa phương".

Tại buổi họp sau đó, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Phú Thọ yêu cầu ban tổ chức lễ hội, UBND xã Hiền Quan không tiếp tục tổ chức đánh phết vào chiều 17-2. Yêu cầu huyện Tam Nông, xã Hiền Quan và ban tổ chức lễ hội nghiêm túc thực hiện, nếu không sẽ vĩnh viễn dừng việc tổ chức đánh phết trong những năm sau.

Ông Phan Văn Ngọc, phó chủ tịch UBND huyện Tam Nông, cũng cho biết huyện sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch và yêu cầu xã Hiền Quan thực hiện chỉ đạo này.

Không đảm bảo an ninh, cướp phết Hiền Quan bị yêu cầu tạm dừng - Ảnh 3.

Không đảm bảo được an ninh như kịch bản đề ra, cướp phết Hiền Quan bị yêu cầu tạm dừng - Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 17-2, ông Bùi Văn Thanh, chủ tịch UBND xã Hiền Quan, cho biết đến thời điểm này chưa có quyết định chính thức dừng lễ hội cướp phết Hiền Quan.

"Chúng tôi đang chờ cấp trên quyết định tạm dừng bằng văn bản chính thức. Trước ý kiến chỉ đạo của tỉnh, huyện, lãnh đạo xã Hiền Quang cũng đang chuẩn bị họp với các cụ trong làng để thống nhất trước khi đưa ra quyết định chính thức có hay không tổ chức cướp phết", ông Thanh nói.

Theo ông Nguyễn Đắc Thủy, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Phú Thọ, phía UBND huyện Tam Nông trong sáng nay sẽ ra văn bản tạm dừng phần tranh phết.

CHÍ TUỆ - NAM TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên