UBND TP HCM nói hầu hết dân Vườn Rau Lộc Hưng nhận tiền hỗ trợ

RFA
2019.02.14
lochung111 Cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng hôm 4/1/2018
Photo: RFA

Vụ việc cưỡng chế, đập phá nhà tại vườn rau Lộc Hưng, quận Tân Bình được Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh nhắc đến trong hội nghị tổng kết công tác tổ chức chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019 diễn ra vào ngày 14 tháng 2.

Truyền thông trong nước loan tin dẫn phát biểu của ông Chánh Văn Phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Võ Văn Hoan, tại hội nghị nêu trường hợp người dân tại Vườn Rau Lộc Hưng trong diện được gọi là ‘bị ảnh hưởng do thực hiện một số dự án trên địa bàn thành phố.

Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân TPHCM cho biết dự án ảnh hưởng đến người dân tại Vườn Rau Lộc Hưng là dự án xây dựng cụm trường học công lập đạt tiêu chuẩn quốc tế trên đất mà người dân nói họ sử dụng liên tục từ sau năm 1975 đến nay. Tuy nhiên qua những lần kê khai, cơ quan chức năng thành phố không cấp giấy tờ cho họ.

Theo lời ông Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thì quận Tân Bình cho biết đã tiếp xúc được 111/124 hộ dân ở vườn rau Lộc Hưng, trong đó, có 92 hộ đồng thuận, có 19 hộ chưa đồng thuận việc hỗ trợ đền bù.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 14/2, ông Cao Hà Trực, một người dân trong Ban đại diện vườn rau Lộc Hưng cũng cho rằng việc chính quyền cho rằng người dân Lộc Hưng đồng thuận là không đúng:

“Tình hình thực tế là từ đầu đến giờ, tất cả những lần họ thông báo tiếp cận được 50 người, rồi 90 người, tất cả đều là báo cáo láo hết. Bởi vì hôm trước Tết 4 ngày, tất cả các bà con chủ thể họp với luật sư về vụ kiện và giơ tay lên, tôi đếm số lượng trên 100 người, như vậy số lượng đồng thuận chính quyền đưa ra là không chính xác. Họ đánh lận giữa việc tiếp cận và đồng thuận, tại vì nếu đồng thuận thì những hộ dân đó đâu có làm đơn khiếu nại và tố cáo khẩn cấp? Tôi nằm trong ban đại diện, tôi khẳng định là không đúng.”

Cũng tại Hội nghị, ông Chánh Văn phòng Võ Văn Hoan cho biết, chính quyền quận Tân Bình đã chi tạm ứng hỗ trợ đền bù, quà Tết cho người dân ở vườn rau Lộc Hưng.

Tuy nhiên ông Cao Hà Trực, với tư cách là thành viên ban đại diện vườn rau Lộc Hưng đã khẳng định không hề có chuyện này.

Trong hai ngày 4/1 và 8/1/2019, chính quyền quận Tân Bình đã tiến hành cưỡng chế khu Vườn rau Lộc Hưng rộng gần 5 ha. Chính quyền địa phương cho biết việc cưỡng chế chỉ thực hiện đối với 112 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chứ không thu hồi đất. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương trước đó cũng cho biết khu đất này là khu đất công và đã được quy hoạch để xây trường học.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.