23/07/2019 11:34 GMT+7

Tìm thấy tàu ngầm Pháp sau hơn nửa thế kỷ mất tích

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tàu ngầm của Pháp mất tích từ năm 1968 vừa được tìm thấy ở phía tây Địa Trung Hải, chấm dứt 51 năm mòn mỏi chờ đợi của thân nhân 52 thủy thủ trên tàu.

Tìm thấy tàu ngầm Pháp sau hơn nửa thế kỷ mất tích - Ảnh 1.

Hình ảnh chụp xác tàu ngầm Minerve mất tích năm 1968 vừa được tìm thấy của Pháp - Ảnh: OCEAN INFINITY

Theo hãng tin AFP, ngày 27-1-1968, tức là hơn 51 năm về trước, tàu ngầm Minerve hoạt động bằng nguồn điện từ máy phát chạy dầu diesel của Pháp đã mất tích ở ngoài khơi bờ biển phía nam nước này.

Chia sẻ thông tin với báo giới về việc tìm thấy tàu ngầm Minerve tại thành phố Toulon, phó đô đốc hải quân Pháp, ông Charles Henri du Che, nói: "Chúng tôi đã tìm thấy tàu ngầm Minerve đêm qua (21-7) ở vị trí xa hơn khoảng 20km về phía nam so với khu vực tìm kiếm nó vào năm 1968".

Trong khi đó, đô đốc Christophe Prazuck, người đứng đầu lực lượng hải quân Pháp, cũng đã chia sẻ nhiều hình ảnh về chiếc tàu ngầm vừa được tìm thấy cũng như các bước chuẩn bị để trục vớt con tàu trên tài khoản Twitter.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, bà Florence Parly, mô tả phát hiện này là "một thành công, niềm hạnh phúc và một thành tựu công nghệ". Bà Parly cũng nhắc tới nỗi khổ sở vì chờ đợi mỏi mòn của gia đình các thủy thủ trên tàu, những người "đã chờ đợi thời khắc này quá lâu".

Tìm thấy tàu ngầm Pháp sau hơn nửa thế kỷ mất tích - Ảnh 2.

Các bước chuẩn bị để trục vớt con tàu mất tích vừa được tìm thấy - Ảnh: Twitter của ông Christophe Prazuck

Hồi đầu năm nay, sau khi gia đình các thân nhân tiếp tục đề nghị chính phủ tìm kiếm tàu ngầm Minerve cùng thi thể những người thân của họ, bà Parly công bố đợt tìm kiếm mới có sự tham gia của nhiều tàu hải quân và các chuyên gia hàng hải.

Cho tới nay nguyên nhân mất tích của tàu Minerve vẫn chưa thể khẳng định, nhưng dù thế, việc tìm ra nó cũng đã đem lại phần nào sự thanh thản, nhẹ nhõm cho thân nhân những người trên tàu.

Con trai của thuyền trưởng tàu Minerve, anh Herve Fauve, cho biết việc tìm thấy con tàu là điều mang lại niềm xúc động rất lớn và rốt cuộc cũng đã đến sau nhiều năm anh và các gia đình khác nỗ lực yêu cầu chính phủ mở chiến dịch tìm kiếm.

Theo một sĩ quan hải quan cấp cao của Pháp, ngày chủ nhật vừa rồi (21-7), một chiếc thuyền thuộc công ty tư nhân của Mỹ là Ocean Infinity đã phát hiện xác tàu ngầm Minerve ở độ sâu 2.370 mét.

Công ty Ocean Infinity cũng đã tham gia các sứ mệnh khác trước đó để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích từ ngày 8-3-2014 tới nay chưa thấy.

Theo truyền thống của ngành hải quân, toàn bộ xác tàu ngầm Minerve sẽ được giữ nguyên trạng.

Tìm thấy tàu ngầm Pháp sau hơn nửa thế kỷ mất tích - Ảnh 3.

Các bước chuẩn bị để trục vớt con tàu mất tích vừa được tìm thấy - Ảnh: Twitter của ông Christophe Prazuck

Tìm thấy tàu ngầm Pháp sau hơn nửa thế kỷ mất tích - Ảnh 4.

Vị trí con tàu mất tích vừa được tìm thấy - Ảnh: Twitter của ông Christophe Prazuck

Tìm thấy tàu ngầm Pháp sau hơn nửa thế kỷ mất tích - Ảnh 5.

Tàu ngầm Minerve - Ảnh tư liệu: AFP

Ngắm tàu ngầm chục tỉ đô của Pháp Ngắm tàu ngầm chục tỉ đô của Pháp

TTO - Con tàu đầu tiên mang tên Suffren trong tổng số 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ mới thuộc lớp Barracuda của Hải quân Pháp đã chính thức ra mắt tại Cherbourg, vùng biển Manche.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên