Đường dẫn truy cập

Campuchia thắt chặt kiểm soát hộ chiếu sau tin bà Yingluck mở công ty ở TQ


Cựu Thủ tướng Thái Land Yingluck Shinawatra.
Cựu Thủ tướng Thái Land Yingluck Shinawatra.

Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia sẽ hủy hộ chiếu ngoại giao đã cấp cho những người không sinh ra ở Campuchia, tờ Campuchia Daily cho biết hôm 15/1.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này có thể liên quan đến các nguồn tin cho rằng cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã sử dụng hộ chiếu Campuchia để làm hồ sơ đăng ký làm giám đốc một công ty tại Hồng Kông.

Vào tuần trước, Chính phủ Campuchia đã ra hướng dẫn điều chỉnh việc cấp hộ chiếu ngoại giao cho người nước ngoài được bổ nhiệm làm cố vấn hay trợ lý cho các quan chức chính trị hay các tổ chức chính phủ.

Trong một hướng dẫn dài hai trang, ban hành ngày 9/1, Thủ tướng Hun Sen còn ra lệnh cho tất cả các cơ quan chính phủ rà soát, kiểm tra toàn diện các hộ chiếu như vừa nêu, tờ Phnom Penh Post đưa tin hôm 14/1.

Hướng dẫn này được chính phủ Campuchia ban hành cùng ngày khi tờ South China Morning Post loan tin rằng cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có sở hữu một hộ chiếu Campuchia.

Tờ này cho biết các hồ sơ doanh nghiệp lưu tại Hồng Kông cho thấy bà Yingluck đã sử dụng hộ chiếu Campuchia làm thủ tục đăng ký làm giám đốc một công ty Hồng Kông được thành lập vào tháng 8/2018.

Hiện vẫn chưa rõ bà Yingluck được cấp hộ chiếu Campuchia vào lúc nào, và cũng không rõ đó là một hộ chiếu ngoại giao hay hộ chiếu phổ thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG