Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh rút lời mời tàu chiến Pháp duyệt binh Hải quân Trung Quốc


Tàu khu trục Vendémiaire của Pháp tại một cảng ở Manila, Philippines, hôm 12/3/2018. Tàu chiến này của Pháp đã đi qua Eo biển Đài Loan và làm Trung Quốc rút lại lời mời Vendémiaire tham dự lễ diễu hành trên biển trong tuần này.
Tàu khu trục Vendémiaire của Pháp tại một cảng ở Manila, Philippines, hôm 12/3/2018. Tàu chiến này của Pháp đã đi qua Eo biển Đài Loan và làm Trung Quốc rút lại lời mời Vendémiaire tham dự lễ diễu hành trên biển trong tuần này.

Trung Quốc đã rút lại lời mời tham dự lễ duyệt binh hải quân diễn ra hôm 23/4 ngoài khơi thành phố cảng Thanh Đảo đối với một tàu chiến của Pháp sau khi tàu này đi vào Eo biển Đài Loan, theo một nguồn tin được South China Morning Post (SCMP) trích dẫn cho biết.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường nói hôm 25/4 rằng Trung Quốc đã phản đối Pháp sau khi một tàu chiến của nước này đi vào hải phận Trung Quốc bất hợp pháp khi băng qua Eo biển Đài Loan trước đây trong tháng.

Ông Nhậm nói Trung Quốc đã phái tàu chiến đến dẫn tàu của Pháp ra khỏi vùng biển của Trung Quốc, theo SCMP, một tờ báo có trụ sở ở Hong Kong.

Tàu khu trục Vendémiaire được cho là đã đi trong hải phận quốc tế hôm 6/4. Tàu chiến Pháp dự kiến tham dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng hải quân của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc. Tàu Vendémiaire không được mời tham dự, nhưng một phái đoàn quân sự của Pháp đã có mặt tại lễ kỷ niệm.

Một nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo của hải quân Trung Quốc nói Trung Quốc cảm thấy việc tàu chiến Pháp đi vào Eo biển Đài Loan “rõ ràng là được xúi bẩy” bởi Mỹ.

“Việc tàu chiến đi (vào Eo biển Đài Loan ) làm Bắc Kinh khó chịu. Do đó, chúng tôi khuyên (hải quân Pháp) không gửi tàu chiến đến cuộc diễu hành, mặc dù một phái đoàn vẫn được chào đón,” SCMP trích dẫn nguồn tin trên cho biết.

Nguồn tin này cũng nói rằng khi hải quân Trung Quốc gửi lời mời tới hải quân Pháp, họ hy vọng phía Pháp hiểu được tính nhạy cảm quanh việc các tàu chiến của hải quân phương Tây đi vào Eo biển Đài Loan.

Hôm 23/4, 18 tàu chiến từ 13 quốc gia – trong có có của Nga, Nhật và Việt Nam – đã tham dự lễ duyệt binh trên biển, trong khi các phái đoàn từ 61 quốc gia đến quan sát buổi lễ này.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã đưa hải quân và các tàu tuần duyên qua eo biển Đài Loan 5 lần. Trung Quốc gọi các hoạt động này là “những hành vi gây hấn.”

Pháp hôm 25/4 tái khẳng định cam kết của họ đối với “tự do đi lại trên biển theo luật hàng hải.”

“Hải quân quốc gia (Pháp) đi qua Eo biển Đài Loan khoảng mỗi năm một lần mà chưa gặp phải một rắc rối hay phản ứng nào,” một trợ tá của Bộ trưởng phụ trách các lực lượng vũ trang của Pháp, Florence Parly, nói sau khi Trung Quốc cho biết họ đã chính thức phản đối sau sự việc tàu chiếp Pháp đi qua eo biển này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG