Trung Quốc tố Mỹ 'xâm phạm' chủ quyền kinh tế

mỹ

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh leo thang mạnh từ đầu tháng 5/2019

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế sự phát triển của các doanh nghiệp sở hữu nhà nước, yêu cầu mà Bắc Kinh coi là "cuộc xâm phạm" chủ quyền kinh tế, Tân Hoa Xã cho biết.

Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh leo thang mạnh vào đầu tháng này sau khi chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc "nuốt lời" trước đó về việc thay đổi cơ cấu kinh tế.

Washington sau đó áp thêm thuế quan lên tới 25% đối với 200 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc, khiến Bắc Kinh trả đũa.

Khi các cuộc đàm phán thương mại bị đình lại, cả hai bên dường như càng kiên định lập trường. Trung Quốc phủ nhận chuyện không giữ cam kết nhưng nhắc lại rằng họ sẽ không nhượng bộ "các vấn đề về nguyên tắc", để bảo vệ lợi ích cốt lõi, dù không nói thêm chi tiết.

"Tại bàn đàm phán, chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra một số đòi hỏi cao ngạo đối với Trung Quốc, gồm việc hạn chế sự phát triển của các doanh nghiệp nhà nước," bài xã luận trên Tân Hoa Xã viết.

"Rõ ràng, điều này vượt quá phạm vi đàm phán thương mại và đụng vào hệ thống kinh tế của Trung Quốc," cũng theo Tân Hoa Xã.

Bài xã luận nói thêm rằng Hoa Kỳ "đưa ra những cáo buộc vô căn cứ" gồm việc Bắc Kinh đã ép buộc các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ, và đây là bằng chứng cho thấy phía Hoa Kỳ đang buộc Trung Quốc "thay đổi con đường phát triển".

Các doanh nghiệp nhà nước ở Trung Quốc không chỉ được hưởng các khoản trợ cấp rõ ràng mà còn nhận được ưu đãi như chính phủ bảo lãnh ngầm cho các khoản nợ và được vay với lãi suất thấp, các nhà phân tích nói với Reuters.