Luật sư chống tham nhũng dẫn đầu cuộc tranh cử tổng thống Slovakia

Zuzana Caputova in Bratislava, 16 March 2109

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Nếu chiến thắng ở vòng bỏ phiếu thứ hai, bà Caputova sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia

Luật sư, đồng thời là một nhà vận động chống tham nhũng, Zuzana Caputova, đã dễ dàng thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên kỳ tranh cử tổng thống tại Slovakia.

Bà giành được trên 40% phiếu bầu, trong lúc đối thủ theo sát nhất là Maros Sefcovic thuộc đảng Smer-SD đang nắm quyền có kết quả chưa tới 19%.

Bà Caputova trở thành ứng viên nổi bật trong các cuộc biểu tình rộng khắp nổ ra sau vụ một phóng viên chuyên điều tra tình trạng tham nhũng chính trị bị sát hại.

Bởi không ứng viên nào giành được trên 50% phiếu bầu, nên bầu cử vòng hai sẽ được tổ chức.

Số cử tri tham gia đi bầu trong lần vừa rồi chỉ đạt chưa tới 50%.

Nếu như bà Caputova, 45 tuổi, chiến thắng trong vòng hai (sẽ diễn ra trong hai tuần nữa), thì bà sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia.

"Tôi nhìn thấy thông điệp của cử tri, đó là lời kêu gọi mạnh mẽ, đòi có thay đổi," bà nói vào đầu giờ hôm Chủ Nhật.

Là một thành viên của đảng nhỏ, Progressive Slovakia, vốn không có ghế nào trong Quốc hội, bà nay là gương mặt mới bước vào vũ đài chính trị, trong lúc đối thủ của bà đã đang giữ chức phó chủ tịch Ủy hội Châu Âu.

Bà Caputova trở nên nổi trội kể từ khi bà dẫn đầu một cuộc tranh đấu kéo dài suốt 14 năm chống lại tình trạng đổ rác bất hợp pháp.

Gần đây hơn, tại Slovakia đã nổ ra các cuộc tuần hành lớn chống chính phủ sau vụ sát hại nhà báo Jan Kuciak và hôn thê hồi tháng Hai năm ngoái.

Các cuộc biểu tình đã khiến Thủ tướng Robert Fico phải từ chức.

A table, covered in white linen, supports more than a dozen red candles alongside the two photos of Jan Kuciak and his fiancee Martina Kusnirova
Chụp lại hình ảnh, Vụ sát hại nhà báo trẻ Jan Kuciak cùng hôn thê của anh, Martina Kusnirova, đã làm rung chuyển xã hội Slovakia

Một nghi phạm mới trong vụ sát hại này hồi đầu tuần rồi đã bị cáo buộc tội danh 'đặt hàng' giết người.

Bốn người khác bị cơ quan công tố buộc tội hồi năm ngoái.

Bà Caputova nhận được sự hậu thuẫn từ Tổng thống Andrej Kiska, người không ra tranh cử nhiệm kỳ hai.

Vị trí tổng thống ở Slovakia chủ yếu mang tính nghi lễ, nhưng người nắm chức vụ này có những quyền hạn nhất định trong việc phủ quyết các luật do quốc hội thông qua.

Hơn nữa, nếu thắng cử, bà Caputova có thể gây khó khăn cho việc trở lại chính trường của ông Fico và những người thân cận với ông.

Trong số họ có cựu bộ trưởng nội vụ Robert Kalinak, người hiện không còn giữ chức gì trong chính quyền Slovakia.

Ngoài vụ sát hại nhà báo Jan Kuciak, ông Kalinak còn bị cho là có liên quan đến vụ đưa ông Trịnh Xuân Thanh từ Đức tới Slovakia và ra khỏi nước này bằng chuyên cơ của chính phủ Slovakia hồi 2017.

Tuy nhiên, hồi tháng 8/2018, Robert Kalinak khẳng định rằng ông không hề dính líu vào vụ 'bắt cóc' ông Trịnh Xuân Thanh.

Thậm chí, ông còn trình ra cả kết quả máy kiểm tra nói dối để phía Đức thấy là ông "không biết gì về vụ việc" gây khủng hoảng quan hệ hai bên.