Tổ chức Bảo vệ Ký giả: Năm 2018 Việt Nam bỏ tù 11 nhà báo

RFA
2018.12.14
000_Hkg2991148.jpg Hình minh họa. Các nhà báo tại một hội thảo quốc tế về Biển Đông ở Hà Nội hôm 26/11/2009
AFP

Tổ chức Bảo vệ Ký giả- CPJ, trụ sở tại Hoa Kỳ vào ngày 13 tháng 12 công bố phúc trình đặc biệt về tình trạng những nhà báo bị bỏ tù khắp nơi trên thế giới trong năm 2018.

Theo CPJ thì thực tế hằng trăm nhà báo trên thế giới bị bỏ tù đang trở thành chuyện bình thường.

CPJ nhận định tính đến nay là năm thứ ba liên tục, và trong phúc trình thường niên 2018, có hơn 250 nhà báo tại nhiều nơi trên thế giới bị cầm tù. Thực tế đó cho thấy biện pháp độc đoán đối với hoạt động đưa tin phê phán không còn mạnh lên trong tạm thời.

Phúc trình của CPJ nêu rõ 70% những nhà báo bị cầm tù trên thế giới đang phải đối diện với cáo buộc chống nhà nước vì bị cho là thành viên hay ủng hộ những nhóm mà cơ quan chức năng liệt vào diện tổ chức khủng bố.

Theo CPJ, Việt Nam là quốc gia trong năm 2018 bỏ tù 11 nhà báo.

Một số điểm được nêu ra trong phúc trình của CPJ gồm 84% những nhà báo bị tù là công dân nước sở tại mà chính giam giữ họ.

Có 33 nhà báo bị bỏ tù là nữ, tăng 8% so với năm ngoái. Số nhà báo tự do bị cầm tù chiếm 30%. Đây là xu thế trong những năm gần đây.

Tác nhân chính trị là nguy cơ lớn nhất khiến nhà báo bị bỏ tù; tiếp đến là nhân quyền.

Theo định nghĩa của CPJ thì nhà báo là những người đưa tin hay có những bình luận về các vấn đề chung trên truyền thông gồm cả in ấn, ảnh chụp, phát thanh, truyền hình và trên mạng.

Tổ chức Bảo Vệ Ký Giả cho rằng không nên bỏ tù những người làm công việc của họ như vừa nêu.

Trong năm 2017, hoạt động của CPJ giúp dẫn đến biện pháp trả tự do sớm cho ít nhất 79 nhà báo bị tù trên toàn thế giới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.