Hạ viện Mỹ lên án việc Trump công kích bốn nữ dân biểu

dân biểu

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Các nữ dân biểu Rashida Tlaib, Ayanna Pressley, Ilhan Omar và Alexandria Ocasio-Cortez tại cuộc họp báo hôm 15/7

Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu lên án mang tính tượng trưng Tổng thống Donald Trump sau khi ông công kích bốn nữ dân biểu trên Twitter.

Nghị quyết phản đối "những bình luận phân biệt chủng tộc của ông Trump đã hợp pháp hóa nỗi sợ và căm ghét nhắm vào thế hệ người Mỹ mới và người da màu".

Ông Trump bị cáo buộc phân biệt chủng tộc và bài ngoại vì nói bốn nữ dân biểu, tất cả là công dân Hoa Kỳ, "có thể rời khỏi nước Mỹ".

Tổng thống viết trên Twitter: "Tôi không có máu phân biệt chủng tộc!"

Tỷ lệ bỏ phiếu hôm 16/7 là 240 phiếu thuận, 187 chống, tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Bốn đảng viên Cộng hòa và người bỏ đảng này, Justin Amash, cùng với tất cả 235 đảng viên Dân chủ phê chuẩn nghị quyết.

Trong một loạt tweet hôm 14/7, ông Trump nói với bốn nữ dân biểu - ba trong số họ sinh ra ở Mỹ và một người, bà Omar, sinh ra ở Somalia - hãy "quay lại và giúp khắc phục hệ thống hoàn toàn bị sụp đổ, và tội ác lan tràn, nơi mà quý vị từ đó đến".

Ông Trump không nêu tên bốn nữ dân biểu nhưng bối cảnh các tweet chỉ trích rõ ràng liên quan đến nhóm bốn nữ dân biểu Dân chủ, được gọi là "Biệt đội".

Phát biểu trước báo giới, bốn nữ dân biểu này nói điều mọi người nên tập trung vào là chính sách chứ không phải phát ngôn của tổng thống.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, đảng viên Dân chủ John Lewis nói rằng "ở cấp cao nhất của chính phủ, không có chỗ cho sự phân biệt chủng tộc", trong khi đảng viên Cộng hòa Dan Meuser gọi các cáo buộc là "sự phỉ báng lố bịch".

Ngay sau khi nghị quyết được thông qua, dân biểu Al Green đề đạt yêu cầu luận tội Tổng thống Trump.

Giới lãnh đạo đảng Dân chủ từ chối theo đuổi việc luận tội, dù ngày càng có thêm yêu cầu từ các thành viên trong đảng này.

mỹ

Nguồn hình ảnh, Alamy

Lãnh đạo thế giới phản ứng ra sao?

Lãnh đạo của một số nước đồng minh Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích tổng thống Trump.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói rằng bà "hoàn toàn và hết sức" không đồng ý với ông Trump, trong khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng công kích các bình luận của ông.

"Đó không phải là cách chúng tôi cư xử ở Canada. Một người Canada là một người Canada là một người Canada, "ông Trudeau nói trong một cuộc họp báo.

Cả hai ứng cử viên cho chức thủ tướng Anh đều lên án những tweet này của Trump.

Jeremy Hunt nói rằng ông "hết sức kinh hoàng" bởi các tweet của ông Trump, còn ông Boris Johnson nói "đơn giản là bạn không thể sử dụng loại ngôn ngữ bảo mọi người trở về nơi họ đến như thế".

Thủ tướng Theresa May trước đó đã nói rằng những nhận xét của ông Trump là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".