44 xã ở Phú Thọ hết dịch tả lợn châu Phi

RFA
2019.08.16
0517-heo Một trại nuôi heo được phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.
RFA tư liệu

Phú Thọ có 44 xã công bố hết dịch tả lợn châu Phi, do sau 30 ngày công bố hết dịch, đã không có thêm heo nhiễm bệnh dịch này.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 16/8/2019.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phú Thọ, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 130 xã, phường, thị trấn thuộc 13 huyện, thành, thị của tỉnh vào ngày 21/6/2019. Đã có hơn 37 nghìn con heo nhiễm bệnh bị thiêu hủy.

Sở NN&PTNT Phú Thọ cho biết, nhờ công tác tuyên truyền, xử lý dịch bệnh và nhận thức của người chăn nuôi về phòng, chống dịch bệnh, nên dịch tả lợn châu Phi ở tỉnh Phú Thọ hiện có chiều hướng giảm. Tính đến hết ngày 15/8, đã có 44 xã ở Phú Thọ không phát sinh thêm dịch tả lợn châu Phi sau 30 ngày công bố hết dịch.

Tin cho biết hiện các địa phương công bố hết dịch vẫn tiếp tục vệ sinh, tiêu độc khử trùng, theo dõi và quản lý chặt chẽ đàn lợn, để tránh phát sinh ổ dịch bệnh mới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hôm 11/7, tại Hội nghị triển khai các giải pháp tổng hợp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi cho biết, hơn 3,3 triệu con heo/lợn tại Việt Nam phải tiêu hủy vì bị dịch tả lợn châu Phi. Số địa phương báo cáo có dịch là 62/63 tỉnh thành; hiện chỉ còn tỉnh Ninh Thuận chưa có trường hợp nhiễm tả lợn Châu Phi, nhưng diễn biến của dịch bệnh nguy hiểm này được đánh giá vẫn chưa dừng lại.

Theo các nhà khoa học, bệnh dịch tả lợn Châu Phi không lây lan sang người, không có mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Nhưng heo mắc bệnh dịch tả Châu Phi có nguy cơ cao mắc các bệnh khác như tai xanh, cúm, thương hàn... Những bệnh bệnh này có thể gây nguy hiểm cho con người, vì gây ra rối loạn tiêu hóa, khi người ăn phải thịt heo bệnh chưa được nấu chín.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.