Mike Pompeo hy vọng 'có tiến bộ thực sự' với thượng đỉnh Hà Nội

Kim và Trump

Nguồn hình ảnh, MANAN VATSYAYANA

Chụp lại hình ảnh, Hai nghệ sĩ, Russell White, người Canada trong vai Trump, và Howard X, người Hong Kong, trong vai Kim Jong-un, đã đến Hà Nội ra mắt công chúng hôm 22/02 nhưng sau bị nhà chức trách mời đi vì 'không có giấy phép trình diễn', theo AFP

Ngoại trưởng Mike Pompeo khoe với Fox News rằng Hoa Kỳ 'đang có nhóm công tác tại Hà Nội' và hy vọng thượng đỉnh với Triều Tiên 'sẽ tạo tiến bộ thực sự'.

Trả lời bà Maria Bartiromo trong chương trình Mornings with Maria trên kênh truyền hình thiên hữu mà Tổng thống Donald Trump yêu thích, ông Pompeo tiếp tục đả phá mạnh Quân đội Trung Quốc, tập đoàn Huawei khi nói về đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Phát biểu trên Fox Business Network hôm 21/02 giờ Mỹ, ông Pompeo bày tỏ nhiều hy vọng vào thượng đỉnh Trump - Kim lần hai ở Việt Nam.

Ông nói:

"Tôi có một nhóm công tác đang làm việc tại chỗ ở Hà Nội. Tôi đã từng cho một nhóm vào Bình Nhưỡng vài tuần trước. Tiến bộ thực sự đang được tạo ra."

"Nay, hai nhà lãnh đạo, chỉ một tuần nữa thôi tính từ hôm nay, vào các ngày 27 và 28, sẽ gặp nhau ở Hà Nội và tôi hy vọng chúng tôi có thể đạt được những tiến bộ thực sự, đó là Chủ tịch Kim sẽ bắt đầu thực hiện những cam kết mà ông ấy đã hứa hồi tháng 6 năm ngoái ở Singapore: phi hạt nhân hoá đất nước của chính mình."

Chụp lại video, Hội nghị Trump-Kim thứ hai tại Hà Nội đang chuẩn bị tới đâu?

Khi được hỏi về vai trò của Trung Quốc trong tiến trình này, liên quan đến Bắc Triều Tiên, ông Pompeo nói:

"Chúng tôi hy vọng phía Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng. Họ đã và đang giúp ích, và chúng tôi rất biết ơn điều này. Cả thế giới đã cùng nhau gây áp lực lên Bắc Triều Tiên."

Tiếp tục phê phán Trung Quốc

Tuy thế, trong phần về thương chiến Mỹ - Trung, ông Pompeo nhắc lại các cáo buộc nghiêm trọng về cách làm kinh tế của Trung Quốc mà ông cho là "mang tính cướp bóc".

Ông cho là đã đến lúc Trung Quốc không thể "lừa các nước được nữa".

"Bạn thấy ở Malaysia và Maldives, các nước đang dần thức tỉnh trước những gì đang xảy ra với họ, và nhận ra khoản cho vay của Trung Quốc đã làm gì với đất nước và người dân họ."

"Họ thấy mình rơi vào một khoản nợ khổng lồ mà họ sẽ phải cố gắng giải quyết trong thời gian rất dài.

"Các quốc gia trên thế giới ở châu Á, châu Phi, Nam và Trung Mỹ đã bắt đầu nhận thấy những rủi ro này."

Ông cũng nhắc lại rằng trong chuyến thăm tới Ba Lan gần đây, ông đã bàn với giới chức an ninh của họ về "nguy cơ" của việc dùng mạng Huawei.

Ba Lan gần đây đã bắt một quan chức Huawei người Trung Quốc "vì tội làm gián điệp".

Theo ông Pompeo, hoạt động của Huawei và hệ thống thông tin của Trung Quốc "được thiết kế siêu tốc cùng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Họ đang tạo ra một mối rủi ro thật sự đối với các quốc gia khác".

Gần đây, trả lời BBC, ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei, tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc nhấn mạnh rằng, kết nối chính trị không phải là điều khiến Huawei thành công như ngày hôm nay.

TQ

Nguồn hình ảnh, VCG

Chụp lại hình ảnh, Ông Pompeo nêu cáo buộc rằng Huawei gắn liền với Quân Giải phóng và hoạt động công nghệ mang tính quân sự của Trung Quốc

Xem thêm: