Đường dẫn truy cập

Úc tìm tung tích một nhà văn Úc gốc Hoa mất tích ở Trung Quốc


Nhà văn Úc Yang Hengjun, trước đây là một nhà ngoại giao Trung Quốc bất đồng quan điểm với Bắc Kinh
Nhà văn Úc Yang Hengjun, trước đây là một nhà ngoại giao Trung Quốc bất đồng quan điểm với Bắc Kinh

Chính phủ Úc đang điều tra tung tích của một công dân Úc gốc Hoa tên Dương Hằng Quân (Yang Hengjun), Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) cho biết hôm 23/1, sau khi xuất hiện thông tin bày tỏ lo ngại về khả năng nhà văn họ Dương, trước đây là một nhà ngoại giao Trung Quốc bất đồng quan điểm với Bắc Kinh, đã bị bắt giữ ở Trung Quốc.

Báo Sydney Morning Herald dẫn lời một người bạn của ông Dương cho biết ông đã biệt tăm từ khi đáp chuyến bay từ New York tới Quảng Châu hôm thứ Bảy 19/1, và bạn bè của ông lo ngại ông đã bị bắt giữ.

Ông Dương giờ là một blogger, đã nhập quốc tịch Úc. Hãng tin Reuters nói ông mất tích giữa lúc căng thẳng đang leo thang giữa Trung Quốc và một số nước phương Tây sau khi hai công dân Canada, một nhà ngoại giao tạm nghỉ việc không ăn lương, và một chuyên gia, bị bắt giữ ở Trung Quốc vì bị nghi là một mối “đe dọa an ninh”.

Bà Mạnh Vãn Chu rời tòa án ở Vancouver, British Columbia ngày 11/12/2018.
Bà Mạnh Vãn Chu rời tòa án ở Vancouver, British Columbia ngày 11/12/2018.

Vụ bắt giữ hai nhân vật này dược coi là hành động trả đũa của Bắc Kinh sau khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám Đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bị Canada bắt theo yêu cầu của phía Mỹ, với cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Hai người bạn của ông Dương cho biết họ đã báo cáo vụ mất tích của ông với Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT). Một trong hai người bạn, ông Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi) thuộc Đại học Công nghệ Sydney, cho biết trước đó ông Dương đã lên kế hoạch để bay đến Thượng Hải. Ông Phùng nói ông tin rằng bạn ông đang bị Cục An ninh ở Bắc Kinh giam giữ.

Được hỏi về vụ mất tích của ông Dương Hằng Quân tại cuộc họp báo thường ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà không biết gì về vụ này.

Bộ Công an Trung Quốc không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Một phát ngôn viên của DFAT xác nhận bộ đang điều tra nhưng không nêu rõ tên của ông Yang.

Nước Úc đã góp tiếng với cộng đồng quốc tế lên án vụ bắt giữ hai người Canada, nhưng ông Yang là mục tiêu bị Trung Quốc nhắm tới từ lâu. Nhà cựu ngoại giao Trung Quốc này đã từng lên tiếng chỉ trích điều mà ông nói là “hành vi can thiệp” của Trung Quốc vào nội tình nước Úc.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG