Venezuela khan hiếm nước sạch do mất điện kéo dài

Locals collect water from an underground water main pipeline in Caracas, Venezuela March 12, 2019.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Người dân Caracas và ở các thành phố khác của Venezuela vốn bị cắt điện liên tiếp trong nhiều ngày đã phải vật lộn tìm kiếm nước sạch.

Nhiều máy bơm chuyên bơm nước tới các gia đình đã không làm việc nữa khi việc cắt điện diễn ra lần đầu tiên vào chiều thứ Năm 7/3/2019, giờ địa phương.

Tại một số khu vực, điện đã có trở lại trong những quãng thời gian ngắn ngủi, và mọi người kịp tích trữ nước vào các xô chậu. Tuy nhiên, tại những nơi khác, nguồn cấp nước vẫn chưa có trong những ngày qua.

Việc cấp nước vẫn tiếp tục phập phù ở nhiều nơi, và thường bị ngắt đột ngột.

People collect water at the Park of the East, in Caracas, Venezuela, 12 March 2019

Nguồn hình ảnh, EPA

Ở thủ đô Caracas, các gia đình dồn mọi loại chai lọ nhựa họ kiếm được để tới các vòi nước trong một công viên phía đông thành phố để lấy nước.

Những người khác thì tới một ngọn núi ở ngoại vi thành phố để tìm nước. Những hàng dài người xếp rồng rắn chờ tới lượt.

A woman looks at bottles and buckets filled with water from the mountain during blackouts, which affects the water pumps on March 12, 2019 in Caracas, Venezuela

Nguồn hình ảnh, Getty Images

People walk with tanks and bottles to fill them with water that comes from the mountain during blackouts, which affects the water pumps on March 12, 2019 in Caracas, Venezuela.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Trong trung tâm thành phố, người dân cố hứng nước ở bất kỳ chỗ nào có thể. Những người khác tìm cách lấy nước từ hệ thống cống của thành phố.

A group of people try to collect water at the sewer system due to shortage of water due to the power outage in Caracas, Venezuela, 12 March 2019. D

Nguồn hình ảnh, EPA

People collect water from a sewage canal at the river Guaire in Caracas on March 11, 2019,

Nguồn hình ảnh, AFP

People collect water released through a sewage drain that feeds into the Guaire River, which carries most of the city's wastewater, in Caracas, Venezuela March 11, 2019.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chính phủ Venezuela và phe đối lập ở nước này đang đổ lỗi cho nhau về cuộc khủng hoảng điện. Một nhà lập pháp đối lập nói rằng cuộc khủng hoảng này đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng.

Tổng thống Nicolas Maduro ra cáo buộc tuy không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh, rằng đây là kết quả của "các cuộc tấn công mạng và điện từ" nhắm vào mạng lưới điện, điều mà ông nói rằng do Mỹ giật dây, và được thực hiện bằng công nghệ cao cấp của Mỹ.

Hôm thứ Ba 12/3, trưởng công tố nước này, Tarek Saab nói rằng lãnh đạo đối lập Juan Guaidó sẽ bị điều tra về cáo buộc là "một trong các tác giả" của các vụ tấn công này.

Ông Guiadó nói nhiều năm quản lý yếu kém và thiếu công tác duy tu, bảo dưỡng chính là nguyên nhân gây mất điện.

Ông Maduro và ông Mr Guaidó đã trong tình thế đối đầu kể từ khi nhà lãnh đạo đối lập tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời, hôm 23/1, và nói rằng cuộc bầu cử hồi tháng Năm năm ngoái, với kết quả ông Maduro quay lại nắm quyền nhiệm kỳ hai là không tự do, cũng không công bằng.

Ông Guaidó được hơn 50 quốc gia hậu thuẫn, trong đó có Hoa Kỳ và nhiều nước Mỹ-Latin, nhưng ông Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ từ các đồng minh hùng hậu là Trung Quốc, Nga và các nước khác.

Hôm thứ Tư 13/3, Trung Quốc đề nghị sẽ giúp đỡ chính phủ Venezuela.

"Trung Quốc hy vọng rằng Venezuela có thể nhanh chóng tìm được nguyên nhân gây ra sự cố này và phục hồi điện và trật tự xã hội," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói.

Xem thêm về Venezuela: