Giá gạo của Việt Nam giảm liên tục do Trung Quốc siết chặt quy định nhập khẩu gạo

RFA
2018.12.14
000_P064T.jpg Hình minh họa. Hình chụp hôm 26/5/2017: thu hoạch lúa ở ngoại thành Hà Nội
AFP

Giá gạo của Việt Nam giảm 4 tuần liên tiếp do những quy định mới thắt chặt việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam của Trung Quốc.

Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới. Giá gạo với 5% tấm của Việt Nam hiện đã giảm xuống còn 395 đô la một tấn, so với giá 400 đô la một tấn vào tuần trước.

Theo Bộ Công thương, gạo xuất từ Việt Nam sang Trung Quốc trong 10 tháng qua đã giảm hơn 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp, việc thay đổi trong chính sách nhập khẩu gạo của Trung Quốc được bắt đầu từ năm 2017. Theo đó, chỉ có 22 doanh nghiệp trong tổng số hơn 150 doanh nghiệp có giấy phép xuất khẩu gạo của Việt Nam được Trung Quốc cấp phép nhập khẩu sau khi thanh tra thực tế tại Việt Nam. Đến đầu năm 2018, đã có 3 trên 22 doanh nghệp bị Trung Quốc rút giấy phép do vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật.

Ngoài ảnh hưởng của thị trường lớn Trung Quốc, giá gạo Việt Nam còn bị ảnh hưởng bởi giá gạo từ Thái Lan và Ấn Độ là hai thị trường xuất khẩu gạo lớn khác. Giá gạo với 5% tấm của Thái Lan hiện có mức chào bán từ 385 đến 393 đô la một tấn và hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Thái Lan sẽ ký thêm những hợp đồng xuất khẩu mới.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ với tỷ lệ 5% tấm hiện cũng ở mức không thay đổi từ tuần trước là 364 đến 368 đô la một tấn.

Mặt khác, mùa thu hoạch vào tháng 12 và tháng 1 cũng làm nguồn cung gạo tăng lên dần và điều này cũng làm ảnh hưởng đến giá gạo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.