Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 14/12/2018, 23:06 (GMT+7)

Công xưởng sản xuất băng rôn cổ vũ bóng đá tại Hà Nội

Làng nghề ở Thường Tín (Hà Nội) mỗi ngày làm ra hàng chục nghìn băng rôn, cờ phục vụ nhu cầu cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Làng Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) có nghề làm cờ tổ quốc đã hơn 70 năm. 

Một tuần qua, các công nhân tại cơ sở lớn nhất ở đây phải làm việc tăng ca đến 23h mỗi ngày để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ bóng đá trước trận chung kết AFF Suzuki Cup giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia.

Cơ sở này có 15 công nhân, giờ phải tuyển thêm 5 người. Ông chủ cũng huy động toàn bộ người trong gia đình cùng sản xuất.

 Hiện, mỗi ngày cơ sở cho ra lò 20.000 băng rôn.

Chị Vương Thị Nhung, 42 tuổi, cho biết 10 năm qua chưa trận bóng đá nào gia đình bán được nhiều cờ, áo, băng rôn như vậy. Tổng cộng hơn 300.000 băng rôn, gần 100.000 cờ, áo các loại đã được tiêu thụ từ đầu mùa giải.

“Chúng tôi đã chuẩn bị 5 vạn băng rôn từ vòng loại AFF Suzuki Cup nhưng nhanh chóng bán hết. Sau mỗi trận đội nhà chiến thắng, xưởng phải sản xuất hết tốc lực để kịp giao cho khách buôn. Cả tuần nay, tôi luôn bị thiếu ngủ”, chủ một cơ sở cho biết.

“Có những ngày tôi chỉ ngủ 3-4 tiếng đồng hồ. Nhiều đơn hàng phải hủy vì sản xuất không kịp”, chị Nhung nói.

Các cơ sở sản xuất ở Từ Vân đều sắm máy cắt laser cắt vải cờ, vải băng rôn để cắt nhanh và đảm bảo chính xác.

Những lá cờ vẫy, băng rôn kích thước nhỏ đều phải làm thủ công.

Băng rôn in xong để trên các khay hong khô sơn. Ngôi sao trên miếng sticker hình cờ tổ quốc cũng được dán thủ công. Mỗi miếng sticker có giá bán buôn từ xưởng là 500 đồng

Có cơ sở đã đầu tư máy sấy điện rút ngắn thời gian ra sản phẩm chỉ khoảng hai phút. Sau khi hoàn thiện, băng rôn được bán buôn với giá 1.500 đồng. Sản phẩm của làng Từ Vân tiêu thụ ở thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Vinh, TP HCM...

Tất Định