Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Tòa Tối cao Mỹ hồi hưu John Paul Stevens qua đời ở tuổi 99


Thẩm phán Tòa Tối cao Mỹ hồi hưu John Paul Stevens vừa qua đời
Thẩm phán Tòa Tối cao Mỹ hồi hưu John Paul Stevens vừa qua đời

Ông John Paul Stevens, Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, qua đời hôm thứ Ba 16/7 thọ 99 tuổi.

Ông Stevens bị đột quỵ một ngày trước đó. Ông trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở Ft. Lauderdale, Florida.

Khi bắt đầu làm việc tại Tòa tối cao, ông là người có lập trường bảo thủ nhưng sau này trở thành vị thẩm phán cấp tiến và trực ngôn nhất của tòa.

Tại thời điểm ông nghỉ hưu năm 2010 ở tuổi 90, ông Stevens là thẩm phán nhiều tuổi thứ nhì và làm việc lâu năm thứ hai trong lịch sử của tòa án.

Nhà Trắng ra tuyên bố vào cuối ngày 16/7, gửi lời chia buồn của Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania.

"Công sức của ông trong suốt gần 35 năm tại Tòa án tối cao sẽ tiếp tục định hình khuôn khổ pháp lý của Quốc gia chúng ta trong nhiều năm tới. Tâm huyết của ông dành cho luật pháp và đất nước chúng ta sẽ không bị lãng quên", tuyên bố viết.

Ông Stevens sinh ra ở thành phố miền trung tây là Chicago, bang Illinois, trong một gia đình giàu có.

Sau khi phục vụ trong Hải quân thời Thế chiến II, ông Stevens theo học trường Luật tại Đại học Northwestern ở Chicago, nơi ông tốt nghiệp với điểm trung bình cao nhất trong lịch sử trường.

Ông từng điều hành một văn phòng luật tư nhân rất được kính trọng ở Chicago trước khi được bổ nhiệm vào tòa phúc thẩm Hoa Kỳ vào năm 1970. Tổng thống Cộng hòa Gerald Ford là người đề cử ông Stevens vào Tòa án Tối cao năm năm sau đó. Thượng viện đã nhất trí chuẩn thuận ông.

Trong một trong những quyết định gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, thẩm phán Stevens đã bày tỏ quan điểm bất đồng khi tòa án bỏ phiếu chấm dứt cuộc kiểm phiếu lại ở Florida và tuyên bố ông George W. Bush thuộc đảng Cộng hòa là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 chống lại ứng cử viên Al Gore của đảng Dân chủ.

Thẩm phán Stevens tiếp là một nhân vật có quan điểm cấp tiến, do thẳng thắn sau khi rời Tòa án Tối cao năm 2010 – ông kêu gọi bãi bỏ Tu chính an thứ hai bảo vệ quyền sở hữu súng ống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG