Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Việt Nam tham gia duyệt binh trên biển ở Trung Quốc


Một tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường của Trung Quốc tham gia cuộc duyệt binh trên biển hôm 23/4.
Một tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường của Trung Quốc tham gia cuộc duyệt binh trên biển hôm 23/4.

Hai tàu chiến của Việt Nam có tên Đinh Tiên Hoàng và Trần Hưng Đạo hôm 23/4 đã tham gia một cuộc duyệt binh trên biển ở Trung Quốc nhân kỷ nhiệm 70 năm ngày thành lập lực lượng hải quân của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người chủ trì lễ duyệt binh ở ngoài khơi thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông.

Tin cho hay, tổng cộng có 61 quốc gia gửi các phái đoàn tới tham dự sự kiện được cho là cơ hội để Trung Quốc chứng tỏ sức mạnh hải quân.

Theo báo Quân đội Nhân dân, thay mặt phía Việt Nam tham dự lễ duyệt binh là Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam.

Tham gia buổi lễ hôm 23/4 có 32 tàu chiến và 39 máy bay của Trung Quốc cùng với các tàu chiến của 13 nước khác, trong đó có Việt Nam, theo Reuters.

Tờ Quân đội Nhân dân nói thêm rằng Việt Nam là một trong ba nước gồm Nga và Thái Lan “cử hơn hai tàu tham dự duyệt binh”.

Năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã chủ trì một cuộc duyệt binh lớn trên biển tại vùng Biển Đông, theo Reuters.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng hải quân Trung Quốc, Bộ Quốc phòng nước này đã công bố một video, trong đó có đoạn được cho là tàu Trung Quốc xả súng vào các binh sĩ Việt Nam ở Gạc Ma (Trường Sa) năm 1988.

Phía dưới đoạn video cũng dẫn số liệu nói rằng Trung Quốc đã tiến hành “hơn 1.200 cuộc chiến lớn nhỏ” trên biển trong 70 năm qua.

Hải chiến Gạc Ma năm 1988 là một cuộc chiến chớp nhoáng nhưng đẫm máu, cướp đi sinh mạng của 64 binh sĩ Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG