Agnes Chow: 'Mộc Lan đời thực' của Hong Kong đấu tranh cho dân chủ

Hong Kong Activist Agnes Chow is seen at Meiji University on June 12, 2019 in Tokyo,

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Agnes Chow

Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong, Agnes Chow (Châu Đình), đã được người ủng hộ ca ngợi như một anh hùng. Nhưng Agnes Chow bị tuyên 10 tháng tù hôm 2/12 với tội danh hội họp trái phép và đối mặt với án tù.

Trước đó, cô đã nói chuyện với Lam Cho Wai của BBC tiếng Trung về áp lực mà cô đang chịu.

"Tôi đã nghĩ mình không bị căng thẳng - nhưng cơ thể tôi nói ngược lại" cô Chow nói.

"Nhiều người nói họ muốn giảm cân - nhưng tôi thì không. Tôi cố gắng sống và ăn uống bình thường - nhưng tôi không thể tăng được ký nào."

Agnes Chow nằm trong số ít các nhà hoạt động và nhân vật truyền thông bị bắt hồi tháng 8, theo luật an ninh mới gây tranh cãi do Bắc Kinh áp đặt.

Luật này xử hình sự mọi hành động ly khai, lật đổ, khủng bố hoặc thông đồng với các thế lực nước ngoài. Bắc Kinh nói cần phải khôi phục và duy trì ổn định xã hội sau cuộc biểu tình bạo lực diễn ra trong nhiều tháng trên đường phố.

Nhưng giới phê bình nói rằng luật này mở ra cho việc lạm dụng và dẹp im tiếng nói bất đồng có hiệu quả.

Ms Chow was arrested from her home on the night of August 10,

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Châu Đình bị bắt tại nhà riêng theo luật an ninh quốc gia gây tranh cãi, vào đêm 10/8

Chow bị bắt vì bị tình nghi "cấu kết với lực lượng ngoại bang" nhưng được trả tự do sau khi đóng tiền thế chân.

Hôm qua, 2/12, cô đã bị tuyên 10 tháng tù giam theo những tội danh khác liên quan đến việc tụ tập bất hợp pháp liên quan đến các cuộc biểu tình năm ngoái, điều mà cô đã nhận tội.

Và dù không lạ gì với việc bị bắt, nhưng Chow nói rằng mọi thứ đã trở nên đáng ngại hơn nhiều trong thời gian gần đây.

Cô mô tả hồi tháng 8, căn nhà mình đã bị cảnh sát mặc thường phục bao vây thế nào trong suốt một ngày, trước khi họ đập cửa nhà cô vào vài giờ sau. Một camera hồng ngoại cũng đã được lắp đặt trên một ngọn đồi gần đó.

"Họ bố ráp nhà tôi trong hai giờ đồng hồ. Mẹ tôi đã ở đó. Tôi vô cùng sợ hãi và tự hỏi: "Đây có phải là lần cuối cùng tôi được nhìn thấy ngôi nhà của mình không?".

Giờ đây, Anges Chow nói cô thường gặp ác mộng về việc bị bắt giữ. "Tôi đã mắc chứng sợ tiếng chuông cửa và tiếng gõ cửa."

'Nữ thần của dân chủ'

Anges Chow chỉ mới 24 tuổi nhưng được xếp hạng là một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ kỳ cựu.

Khi còn là một thiếu niên, cô đã cùng với nhà hoạt động Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) vận động, chống lại những đổi thay dự kiến trong chương trình giáo dục quốc gia mà họ coi là "nhồi sọ lòng ái quốc", chương trình mà sau đó chính phủ đã phải bỏ.

Cô tiếp tục trở thành một nhân vật nổi bật trong phong trào Dù vàng năm 2014, phong trào đã chứng kiến việc người biểu tình chiếm đóng các khu vực của thành phố trong suốt 79 ngày, nhằm đòi quyền phổ thông đầu phiếu. Hai năm sau, cô đồng sáng lập nhóm vận động hành lang ủng hộ dân chủ Demosisto, cùng với Joshua Wong và cựu nhà lập pháp Nathan Law (La Quan Thông).

Nhóm này giải tán vào ngày luật an ninh quốc gia được ban hành, liên tục kêu gọi các biện pháp thanh trừng chống lại các quan chức Trung Quốc và Hong Kong.

Agnes Chow & Joshua Wong, 2018

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh, Châu Đình hợp tác chặt chẽ với Hoàng Chi Phong

Giờ đây, người ủng hộ Agnes Chow đã đặt cho cô là "Mộc Lan đời thực", ám chỉ nữ anh hùng huyền thoại của Trung Quốc đã chiến đấu để cứu gia đình và tổ quốc. Người khác gọi cô là "nữ thần dân chủ".

"Tôi không nghĩ mình xứng đáng với danh hiệu này," cô nói. "Nhưng đây không phải là điều xấu nếu nó giúp thu hút sự chú ý đến tình hình Hong Kong.

"Tôi hy vọng danh tiếng của tôi sẽ khuyến khích mọi người giữ vững đức tin của họ."

Agnes Chow cũng tự hào rằng việc cô ở vị trí tiền tuyến đã phá bỏ định kiến ​​nam nữ . "Trước đây, những người biểu tình khác sẽ bảo các bạn nữ hãy lùi về phía sau vì họ không ứng phó được với các cuộc đụng độ nguy hiểm", cô nói.

"Nhưng hãy nhìn vào những gì đã xảy ra - những người biểu tình nữ nắm giữ những vai trò chủ chốt. Họ đã thể hiện sự can đảm tuyệt vời."

Cô Chow, người nói thông thạo tiếng Nhật và yêu thích anime, đã thu hút được nhiều người theo dõi tại Nhật Bản, với việc nhiều người đã lên mạng xã hội để kêu gọi thả tự do cho cô.

Năm ngoái, cô bay đến Tokyo để yêu cầu chính phủ của Shinzo Abe lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ. Nhưng ngay sau luật an ninh quốc gia, cô nói rằng tất cả các hoạt động vận động hành lang đã ngưng lại.

"Tôi không nói lên những điều tôi có thể trong quá khứ," cô nói.

Cô nói "khủng bố trắng" - một thuật ngữ ám chỉ sự bóp nghẹt tiếng của những người bất đồng chính kiến ​​- "đang treo lơ lửng trên đầu mỗi một người dân Hong Kong, kể cả tôi".

Và với luật an ninh quốc gia, "bạn có thể nói rằng chính phủ đã đạt được hiệu ứng gây sốc và gây kinh sợ".

Nhưng cô nói thêm: "Điều đó không có nghĩa là mọi người đang sống một cuộc đời tốt hơn. Họ chỉ bị chìm ngập trong nỗi sợ hãi."

'Sự hy sinh tột cùng'

Phần lớn năm ngoái, những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã tham gia vào các cuộc đụng độ ngày càng bạo động với cảnh sát - những người bị cáo buộc sử dụng vũ lực quá mức. Các nhóm ủng hộ Bắc Kinh cũng cáo buộc những người biểu tình tấn công lực lượng an ninh và gây rối trật tự công cộng.

Sau khi luật được ban hành, các cuộc biểu tình - vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch - phải tạm dừng.

Khi được hỏi liệu những người biểu tình có đánh cược quyền tự do của thành phố bằng việc thúc đẩy quá cứng rắn năm ngoái hay không, Chow trả lời: "Rất khó để đưa ra kết luận về phong trào này.

"Đó chắc chắn không phải là một chiến thắng vì các yêu cầu của chúng tôi vẫn không được đáp ứng."

Nhưng ngay cả khi không có các cuộc biểu tình vào năm ngoái, cuộc đàn áp chính trị vẫn sẽ tiếp diễn và các quyền tự do mà người Hong Kong được hưởng cuối cùng sẽ biến mất, cô nói.

Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Nhiều người biểu tình, gồm cả Nathan Law, đã chạy sang Anh. Nhưng Agnes Chow không có kế hoạch bỏ đi.

"Tôi hiểu tại sao nhiều người muốn rời đi," cô nói.

"Hong Kong ngày càng trở thành một nơi vô vọng. Người Hong Kong khao khát dân chủ, tự do... và những điều này dường như vẫn còn rất xa vời."

Tuy nhiên, cô nói thêm: "Nhiều phong trào xã hội gặp phải những trở ngại lớn. Nhiều người hy sinh.''

"Chúng ta không nên để sự tuyệt vọng và sợ hãi chi phối tâm trí mình. Chúng ta phải kiên trì đấu tranh cho dân chủ."

Nhưng "làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi?" cô hỏi.

"Nếu có ai biết được cách nào, xin chỉ giáo cho tôi."

Agnes Chow góp mặt trong danh sách 100 Phụ nữ của BBC trong năm 2020. BBC 100 Women vinh danh 100 phụ nữ có ảnh hưởng và truyền cảm hứng trên khắp thế giới hàng năm và kể những câu chuyện của họ. Theo dõi chúng tôi trên Instagram Facebook và tham gia cuộc trò chuyện, sử dụng hashtag# BBC100Women.