Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘bác bỏ hoàn toàn’ phát biểu của người phát ngôn Trung Quốc


Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng-Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng-Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 13/11 lên tiếng bác bỏ nội dung phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó về vấn đề chủ quyền đối với Trường Sa.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 8/11, khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc đối với việc Việt Nam xem xét các lựa chọn pháp lý để giải quyết tranh chấp Biển Đông với Bắc Kinh, người phát ngôn Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng ông “hy vọng phía Việt Nam đối diện với thực tế lịch sử, giữ sự đồng thuận cao cấp của chúng ta và giải quyết sự khác biệt thông qua đối thoại và tham vấn”.

Người phát ngôn của Trung Quốc còn yêu cầu Việt Nam “cần tránh các hành động có thể làm phức tạp vấn đề hoặc làm suy yếu hòa bình và ổn định ở Biển Đông cũng như các mối quan hệ song phương của chúng ta”.

Khi được nói về nội dung phát biểu trên trong cuộc họp báo vào ngày 13/11, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói:

“Việt Nam bác bỏ hoàn toàn mọi nội dung phát biểu liên quan đến Việt Nam của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 08/11/2019 về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa”.

Sau đó, bà Hằng lặp lại khẳng định đã nhiều lần đưa ra rằng “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Thực tế lịch sử cho thấy rõ điều này”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cũng nhắc lại “chủ trương nhất quán” của Việt Nam là giải quyết mọi tranh chấp “bằng các biện pháp hoà bình”.

Những phát biểu qua lại giữa hai bên được đưa ra vào thời điểm vẫn chưa hết căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng, vì những hành động được cho là nhằm “khẳng định chủ quyền” của Bắc Kinh gần đây trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.

Trước đó, kể từ đầu tháng 7, Trung Quốc bắt đầu đưa tàu thăm dò Hải Dương Địa Chất 8 vào hoạt động nhiều tháng liền trong vùng EEZ của Việt Nam, bất chấp rất nhiều phản đối chính thức của Hà Nội cũng như những chỉ trích từ phía Mỹ, Úc và các quốc gia châu Âu.

Mãi đến cuối tháng trước, Bắc Kinh mới tuyên bố rút tàu Hải Dương 8 ra khỏi khu vực gần Bãi Tư Chính, thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam, sau khi đã “hoàn thành nhiệm vụ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG